KT ยกสัญญาไม่ชอบกฎหมาย ยื่น 5 ข้อแจงศาล คดีหนี้ BTS หลายหมื่นล้าน

KT ยกสัญญาไม่ชอบกฎหมาย ยื่น 5 ข้อแจงศาล คดีหนี้ BTS หลายหมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 รายงานข่าวจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) แจ้งว่า จากการประชุมบอร์ดบริษัทกรุงเทพธนาคม มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้ทนายความตัวแทนของบริษัทเข้ายื่นคำให้การต่อศาลปกครองในคดีที่ 2 ซึ่ง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ BTSC ยื่นฟ้อง กทม. และบริษัท เพื่อให้ชำระหนี้ค่าเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นจำนวนเงินอีก 10,600 ล้านบาท โดยศาลปกครองจะส่งสำเนาคำให้การของบริษัทเคทีไปให้บีทีเอสซีเร็วๆนี้ ตามขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริงเหตุผลหักล้างกันต่อไป

สำหรับการยื่นคำให้การครั้งนี้มีประเด็นสำคัญที่บริษัทเคทีได้ชี้แจงให้ศาลเห็นถึงข้อเท็จจริงในการจัดทำสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ดังนี้ 1.สัญญาระหว่างบริษัทเคทีกับบีทีเอสซีนั้น นำมาสู่ข้อพิพาทระหว่างบริษัทเอกชนด้วยกัน ไม่ได้มีลักษณะเป็นสัญญาทางปกครอง จึงไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครอง

2.บริษัทเคทีไม่มีอำนาจเข้าทำสัญญาว่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง เพราะตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 ลงวันที่ 25 ม.ค.2515 ข้อ 4 ระบุให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับกิจการรถราง โดย รมว.มหาดไทยเท่านั้น เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาตให้บุคคลใดประกอบกิจการได้ ทั้งนี้บริษัทเคทีก็ไม่เคยได้รับการอนุญาตจาก รมว.มหาดไทย

3.สัญญาจ้างที่บริษัทเคทีกระทำกับบีทีเอสซีเป็นสัญญาที่ไม่ชอบ เพราะจงใจจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์แห่งสัญญาที่ฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี ขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ อาทิ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการพัสดุฯ เรื่องการงบประมาณ ตลอดจน พ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งตามหลักกฎหมายนั้น ผู้รับโอนไม่มีสิทธิดีกว่าผู้โอน กล่าวคือบริษัทเคทีไม่มีอำนาจนำเอางานที่รับจ้างจาก กทม.ไปทำสัญญาจ้างกับบุคคลอื่นตามอำเภอใจได้ 4.การที่บริษัทเคทีไปทำสัญญาว่าจ้างบีทีเอสซีให้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวโดยตรงโดยไม่ได้เปิดโอกาสให้เอกชนรายอื่นที่อาจเสนอตัวเข้าร่วมโครงการ ย่อมส่งผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะและขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนอีกด้วย สัญญาดังกล่าวจึงเป็นสัญญาที่ไม่ชอบ

5.การฟ้องคดีของบีทีเอสซีในคดีนี้ เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต เพราะบีทีเอสซีทราบดีอยู่แล้วว่าบริษัทเคทีไม่สามารถดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 ได้ด้วยตนเอง แต่บีทีเอสซี ยังสมัครใจเข้าทำสัญญากับบริษัทเคที แล้วกลับมาฟ้องคดี ถือเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต

ด้านนายประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการบริษัทเคที เปิดเผยว่า คำให้การในคดีที่ 2 นี้ มีความสมบูรณ์กว่าในคดีแรก ซึ่งศาลได้ปิดสำนวนไปในช่วงที่ผู้บริหารบริษัทเคทีชุดนี้เข้ามาทำหน้าที่เร่งหาข้อเท็จจริงเพียง 2 เดือน ส่วนผลคดีจะเป็นอย่างไรนั้น อยู่ที่อำนาจของศาลจะตัดสิน.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

114 thoughts on “KT ยกสัญญาไม่ชอบกฎหมาย ยื่น 5 ข้อแจงศาล คดีหนี้ BTS หลายหมื่นล้าน

  1. Nice post. I learn some thing tougher on different blogs everyday. Most commonly it is stimulating to read content off their writers and practice something at their store. I’d opt to use some with all the content in my weblog whether or not you do not mind. Natually I’ll provide a link with your internet weblog. Thank you for sharing.

  2. Quite easily, the article is in reality the sweetest on that laudable topic. I agree with your conclusions and also will eagerly look forward to your approaching updates. Simply just saying thanks can not just be sufficient, for the incredible lucidity in your writing. I will instantly grab your rss feed to stay privy of any kind of updates. Good work and also much success in your business efforts!

  3. Hi! I understand this is kind of off-topic but I had to ask. Does managing a well-established blog like yours require a lot of work? I am completely new to operating a blog however I do write in my diary daily. I’d like to start a blog so I can share my personal experience and views online. Please let me know if you have any kind of suggestions or tips for new aspiring blog owners. Thankyou!

  4. Hello, really fascinating article. My sister and I have been looking for extensive details on this type of stuff for a little bit, but we could not until now. Do you consider you can also make several youtube videos concerning this, I do believe your web blog would be far more thorough in case you did. If not, oh well. I will be viewing on this web page in the not too distant future. Contact me to maintain me up-to-date. granite countertops cleveland