ไฟป่า จ.ตาก ลามหนัก หลายพื้นที่ถูกลอบเผา จนท.ต้องระดมกำลังเข้าควบคุม

ไฟป่า จ.ตาก ลามหนัก หลายพื้นที่ถูกลอบเผา จนท.ต้องระดมกำลังเข้าควบคุม

สถานการณ์ไฟป่า 3 จุด พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สลิด-โป่งแดง และอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ยังหนัก เสียหายแล้วหลายไร่ ส่งผลให้ปัญหาหมอกควันพิษลอยปกคลุมกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.66 นายก้องกิตติพัศ พิชัยณรงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าตาก สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดตาก ทวีความรุนแรง ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษจากไฟป่าลอยปกคลุม กระทบต่อสุขภาพประชาชน ด้วยสถานการณ์ปัญหา เกิดจากมีคนลักลอบเข้าป่าและจุดไฟเผาป่า เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากป่า โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าตาก ได้จัดกำลังทีมชุดเหยี่ยวไฟตาก แบ่งกำลัง ประจำอยู่ในพื้นที่ ทั้งหมด 9 อำเภอของจังหวัดตาก เพื่อสนธิกำลังร่วมกับอาสาสมัครดับไฟป่าในพื้นที่ เข้าควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที รวดเร็ว

ล่าสุด ชุดเหยี่ยวไฟตาก ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 22 โป่งแดง ร่วมกับอาสาสมัครดับไฟป่า เร่งเข้าพื้นที่ดับไฟป่าที่เกิดขึ้น บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สลิด-โป่งแดง บริเวณบ้านสามไร่ หมู่ที่ 8 ต.ไม้งาม อ.เมือง จ.ตาก จำนวน 1 จุด และ บริเวณบ้านชะลาดระฆัง ต.โป่งแดง อ.เมือง จ.ตาก จำนวน 2 จุด มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายรวมประมาณ 12 ไร่

ในขณะที่สถานการณ์ไฟป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ขณะนี้ยังคงเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต่างเร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการดับไฟป่า แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เกิดไฟป่าอยู่บนภูเขาสูงที่สลับซับซ้อน ล่าสุดเมื่อเวลา 02.18 น. (22 ก.พ.) ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดตาก จำนวน 30 จุด โดย 18 จุด อยู่ในพื้นที่ผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเดินเท้าเพื่อเข้าไปทำการดับไฟต่อไป

อย่างไรก็ตาม เช้านี้ที่สถานีวัดคุณภาพอากาศที่ติดตั้งภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก สูงถึง 147 AQI เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากนโยบายชิงเผาของหน่วยงานภาครัฐบางพื้นที่ที่ต้องการลดปริมาณเชื้อเพลิง ป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าไหม้ในช่วงที่เข้าสู่ห้วงประกาศห้ามเผาเด็ดขาด 61 วัน ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2566 นี้.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed