เตรียมประกาศ “ปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้า” รอประเมิน หลังไทยไม่พบกว่า 2 ปี

เตรียมประกาศ “ปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้า” รอประเมิน หลังไทยไม่พบกว่า 2 ปี

รัฐบาลเผย ประเทศไทยเตรียมประกาศ “ปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้า” หลังยื่นเรื่องรอประเมินจากองค์การสุขภาพสัตว์โลก หลังไม่มีรายงานโรคมากว่า 2 ปีแล้ว คาดรู้ผลในปีนี้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การเกิดกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) ในปี 2563 และประเทศไทยพบการระบาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ในพื้นที่ 17 จังหวัด มีสัตว์ป่วย 610 ตัว และตาย 568 ตัวนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานความคืบหน้าการขอคืนสถานภาพปลอดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าในไทย หลังจากไม่มีรายงานพบกาฬโรคแอฟริกาในม้าในประเทศมากว่า 2 ปีแล้ว ว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำข้อมูลเพื่อขอรับรองการปลอดโรคจากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health : WOAH) เรียบร้อยแล้ว โดยยื่นเรื่องขอคืนสถานภาพปลอดโรค AHS เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ทางด้านโรคสัตว์ (Scientific committee) ของ WOAH ตรวจสอบเอกสาร หากผ่านการพิจารณา ไทยจะได้รับสถานะปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้าอย่างเป็นทางการในปี 2566

ในช่วงท้าย นางสาวรัชดา ยังระบุด้วยว่า “เมื่อไทยปลอดโรค AHS แล้ว จะส่งผลให้ไทยสามารถจัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าระดับนานาชาติรายการต่างๆ ได้ รวมทั้งกิจการการนำเข้า ส่งออกสัตว์กลุ่ม Equids จะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ภายใต้ข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ รวมถึงเคลื่อนย้ายม้าระหว่างประเทศได้ตามปกติ อันจะส่งผลต่อการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับบุคลากรทุกภาคส่วน”

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,260 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *