เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 เช้าวันนี้ กรุงเทพฯ ยังไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 เช้าวันนี้ กรุงเทพฯ ยังไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่

อัปเดตเช้านี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ไม่พบเกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี แต่ต้นเดือนมีนาคม มีแนวโน้มฝุ่นเพิ่มขึ้น

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 26-49 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศ พบอากาศเย็น

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)

-ในช่วงวันที่ 27 ก.พ.-4 มี.ค. 66 การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อน ประกอบกับมีสภาพอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง จึงมีแนวโน้มเกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM 2.5 ทรงตัวจากวันก่อนหน้า และในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. 66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอก แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง ลมหนาวแรงขึ้น อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส (ลมหนาวลงมาคราวนี้ยังไม่มีฝน)
-หลังจากนั้น อากาศจะเริ่มร้อนขึ้น เป็นสัญญาณการเข้าสู่ฤดูร้อนต่อไป ควรระวังอันตรายจากอัคคีภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรงในระยะนี้ และวันนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศเย็นในตอนเช้า
-ระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค. 66 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่
-จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน
แจ้งเตือนรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

-แอปพลิเคชัน AirBKK
-www.airbkk.com
-FB : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
-FB : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม
-FB : กรุงเทพมหานคร
-แอปพลิเคชัน AirBKK
-LINE ALERT
เพื่อให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแสผ่านทาง Traffy Fondue.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed