อ.เจษฎา ไขปริศนา “ภาพถ่ายติดมนุษย์ต่างดาว” มั่นใจเป็นแค่แสงแฟลร์

อ.เจษฎา ไขปริศนา “ภาพถ่ายติดมนุษย์ต่างดาว” มั่นใจเป็นแค่แสงแฟลร์

อ.เจษฎา อธิบายภาพถ่ายเอเลี่ยน หรือ มนุษย์ต่างดาว ชี้เกิดจากการถ่ายภาพย้อนเข้าหาแหล่งกำเนิด เป็นเพียงแค่แสง “แฟลร์”

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานว่า ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงกรณีภาพถ่ายเอเลี่ยนที่กำลังมีการแชร์อยู่ในขณะนี้ โดยระบุว่า “ภาพเอเลี่ยน หรือภาพจาก แฟลร์ กล้องถ่ายรูป ?”

เมื่อกี้นักข่าว ส่งภาพนี้มาขอความเห็นว่า มันน่าจะเป็นภาพ ของ “เอเลี่ยน” มนุษย์ต่างดาวที่มาเที่ยวโลกจากกาแล็กซี่อื่น หรือเปล่า?
ถึงแม้ว่า ในทางวิทยาศาสตร์กระแสหลัก จะบอกว่า มนุษย์เราและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนดาวเคราะห์โลกนี้ คงไม่ใช่ “สิ่งมีชีวิต” กลุ่มเดียวในจักรวาลในกว้างใหญ่ไพศาลจนแทบจะหาจุดสิ้นสุดไม่ได้
แต่ขณะเดียวกัน ก็แทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่สิ่งมีชีวิตอันทรงภูมิปัญหาจากคนละระบบสุริยะจักรวาล จะเดินทางข้ามอวกาศอันกว้างไกล มาพบเจอกันในเวลาอันเหมาะสมกันได้ด้วย (ฟังอธิบายเพิ่มในคลิป https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/1594835317666182)
แถมเรายังไม่เคยมีหลักฐานยืนยันชัดเจน ว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตต่างดาว เอเลี่ยน มนุษย์ต่างดาว ได้เคยเดินทางมาเยือนโลกของเราจริง แถมบ่อยครั้งที่ภาพถ่าย ภาพวาด คลิปวิดีโอที่คนเข้าใจว่าเป็น “เอเลี่ยน” นั้น สุดท้ายก็เป็นเพียงแค่ความเข้าใจผิด

ดังเช่นรูปที่เห็นนี้ ใครที่เคยถ่ายรูปด้วยกล้องเด็กน้อย กล้องมือถือ หรือกล้องที่มีเลนส์คุณภาพต่ำ ก็จะพบว่า ถ้าถ่ายภาพย้อนเข้าหาแหล่งกำเนิดแสง เช่น หลอดไฟ หรือดวงอาทิตย์ ก็จะ “แฟลร์ flare” ขึ้นมาปรากฏบนภาพได้ … ซึ่งฟันธงได้เลยว่า ภาพที่แชร์กันอยู่นี้ ก็เป็นแค่ “แฟลร์” เช่นเดียวกันครับ ไม่ใช่เอเลี่ยนหรอกครับ.

ที่มา:ไทยรัฐ
ข้อมูล เฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *