อช.แม่จริม รับมอบลูกแมวดาวพลัดหลงจากชาวบ้าน เตรียมส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ

อช.แม่จริม รับมอบลูกแมวดาวพลัดหลงจากชาวบ้าน เตรียมส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ

อช.แม่จริม รับสัตว์ป่าพลัดหลงเป็นลูกแมวดาว วัย 1 เดือน จากราษฎรบ้านฝาย หมู่ 2 ต.แม่จริม อ.แม่จริม เบื้องต้นลูกแมวดาวร่างกายแข็งแรง ทานอาหารได้ปกติ จนท.จะนำไปอนุบาลก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

วานนี้ (26 ก.พ. 2566) ภายใต้การอำนวยการของ นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งการให้ นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม เดินทางไปตรวจสอบและช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลง ตามที่ได้รับแจ้งจากราษฎรบ้านฝาย หมู่ 2 ต.แม่จริม อ.แม่จริม จ.น่าน

ผลการตรวจสอบบริเวณบ้าน นายธนทรัพย์ ชัยพรธวัตน์ บ้านเลขที่ 21 บ้านฝาย หมู่ 2 ต.แม่จริม อ.แม่จริม จ.น่าน พบว่าเป็นลูกแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง อายุประมาณ 1 เดือน จึงตรวจสอบบริเวณลำตัวและส่วนต่างๆ ของลูกแมวดาวเบื้องต้น ไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด และมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง ทานอาหารได้ปกติ จากการสอบถามได้ข้อมูลว่า พบลูกแมวดาวอยู่บริเวณกระท่อมในสวน คาดว่าพลัดหลงจากแม่ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน นายสัตวแพทย์ ประจำ สบอ. 13 (แพร่) และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า เพื่อมารับสัตว์ป่าดังกล่าว ทั้งนี้ ได้นัดหมายจะส่งมอบลูกแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า นำไปอนุบาลและส่งมอบให้อยู่ในความดูแลของ นายสัตวแพทย์ ประจำ สบอ. 13 (แพร่) นำมาอนุบาลเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่า สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นแมวดาว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากในไทย จำนวน 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงทำการเคลื่อนย้ายมาอนุบาล ยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่จริม และได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เพื่อทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับ แมวดาว (Leopard Cat หรือ ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาวเป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ สำหรับวิธีการหากินของแมวดาวนั้น จะออกล่าหากินเวลากลางคืนทั้งบนดินและต้นไม้ ชอบนอนในโพรง และบางครั้งจะกระโจนจากต้นไม้เพื่อจับสัตว์กิน ที่สำคัญยังเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่งด้วย อาหารของแมวดาวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน นก ปลา ซากสัตว์ และแมลง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลง บาดเจ็บ หรือการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าและป่าไม้ สามารถโทรสายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *