หมอเตือนภัย หญิงวัย 70 กินแกงสับนก กระดูกทิ่มคอ ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

หมอเตือนภัย หญิงวัย 70 กินแกงสับนก กระดูกทิ่มคอ ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

หมอเตือนภัย หญิงอายุ 70 ปี ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน หลังกินแกงสับนก จนกระดูกติดคอ พบชิ้นส่วนกระดูกที่มีคม ทิ่มแทงผนังหลอดอาหารจนเป็นแผลมีเลือดไหลหลายจุด

วันที่ 8 มกราคม 2566 มีรายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เตือนภัยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Arak Wongworachat กรณีผู้ป่วยกินแกงสับนก (นกกวัก) จนติดคอ หายใจติดขัดเฉียบพลัน ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

โดยเป็นกรณีผู้หญิงอายุ 70 ปีเศษ ถูกนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์เร่งด่วนตอนค่ำๆ ด้วยอาการจุกแน่นที่ลำคอ เจ็บคอ หายใจลำบาก น้ำลายฟูมปาก มาที่ห้องฉุกเฉิน แพทย์เวรซักประวัติ ได้ความว่า หนึ่งชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล ระหว่างกินอาหารเย็นกับครอบครัว มีเมนูอาหารที่แสนอร่อย แกงนกสับ ใช้นกจริงๆ คือนกกวักมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร
ด้วยการสับนกปนกระดูก ปั้นเป็นก้อนเล็กบ้างใหญ่บ้าง ผสมเครื่องปรุงแกงกะทิ ระหว่างรับประทานด้วยความเอร็ดอร่อย ใกล้จะหมดจาน เหลือนกสับชิ้นสุดท้าย ตักใส่ปาก กลืนอาหารลงไป แต่ทันใดนั้น รู้สึกได้ทันทีว่า ก้อนนกสับติดคอ เหมือนชิ้นกระดูกบาดคอ กินน้ำตามก็รู้สึกจุก เจ็บปวด ปั้นข้าวกลืนก็ติดจนต้องคายทิ้ง ยิ่งกลืนน้ำลายยิ่งจุกแน่นในคอมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ญาติพี่น้องส่องไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือก็มองไม่เห็น อาการเริ่มแรงขึ้นหายใจติดขัด จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์
แพทย์เวรที่ห้องฉุกเฉินใช้เครื่องมือส่องหลอดลมก็มองไม่เห็น จึงส่งเอกซเรย์ จากภาพรังสีจะพอมองเห็นเป็นก้อนเนื้อปนเศษกระดูกชิ้นเล็กๆ ในส่วนลึกของลำคอ ลึกลงไปจากริมฝีปากประมาณ 23 เซนติเมตร จึงปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก

เตรียมความพร้อมผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน เวลาประมาณ 4 ทุ่ม ให้ผู้ป่วยงดอาหาร เพื่อดมยาสลบ ระงับความเจ็บปวด และป้องกันการสำลักระหว่างผ่าตัด

แพทย์ได้ใช้เครื่องมือพิเศษ เครื่องส่องกล้องในหลอดอาหาร พบมีก้อนเนื้อนกสับขนาด 3.5 เซนติเมตร ติดแน่นที่หลอดอาหารส่วนบน ก้อนมีขนาดใหญ่จนเบียดหลอดลม จึงใช้เครืองมือผ่าตัดสอดใส่ผ่านกล้อง คีบออกมาได้สำเร็จ และพบว่ามีชิ้นส่วนกระดูกที่มีคมทิ่มแทงผนังหลอดอาหารจนเป็นแผลมีเลือดไหลหลายจุด หลังผ่าตัดต้องให้ยาต้านเชื้อระงับการอักเสบติดเชื้อตามมา ผู้ป่วยนอนในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 3 วัน กลับบ้านได้ ปลอดภัย ไม่มีภาวะแทรกซ้อน

ภาวะแทรกซ้อนของสิ่งแปลกปลอมมีคมติดค้างในหลอดอาหาร คือการติดเชื้อ หลอดอาการเป็นแผลจนทะลุ แทรกซ้อนรุนแรง
ข้อพึงระวัง การรับประทานอาหารชิ้นใหญ่ ต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืนเสมอ

แกงนกสับที่ใช้นกมาเป็นวัตถุดิบ มีชิ้นส่วนกระดูกต้องพึงระวังให้มาก.

ที่มา:thairath

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed