ส่งร่าง “น้องดาว” หญิงไทยดับจากตุรกีถึงบ้านเกิด พ่อแม่จัดงานศพ 3 คืน

ส่งร่าง “น้องดาว” หญิงไทยดับจากตุรกีถึงบ้านเกิด พ่อแม่จัดงานศพ 3 คืน

กรมการกงสุล พร้อมสภากาชาดไทย นำร่าง “น้องดาว” หญิงไทยที่เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี กลับถึงบ้านพักใน จ.ชัยภูมิ โดยมี ครอบครัว ญาติพี่น้อง และกำนัน มารอรับศพ เพื่อเตรียมนำประกอบพิธีทางศาสนา

จากรณีมีหญิงไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ถูกพบใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเกนเดอรุน ทราบชื่อ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือน้องดาว อายุ 29 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ล่าสุดเวลา 04.00 น. วันนี้ (17 ก.พ.) รถของสำนักงานบรรเทาทุกข์สภากาชาดไทย หมายเลขทะเบียน 1ขน 7411 กรุงเทพมหานคร ที่บรรทุกหีบร่างของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือน้องดาว อายุ 29 ปี พร้อมรถของกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางถึงบ้านเกิด ท่ามกลางนางบุญชู หอมสันเทียะ อายุ 56 ปี นายเคน หอมสันเทียะ อายุ 53 ปี แม่และพ่อ นายอำเภอหนองบัวระเหว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ญาติพี่น้อง ชาวบ้านห้วยแย้ทราบข่าว มารอรับศพน้องดาวเป็นจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่เศร้าสลด อาลัยรักในตัวน้องดาวที่จากไปในวัยอันไม่สมควร มีเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลกระทรว งการต่างประเทศ เป็นผู้นำศพของน้องดาวส่งกลับบ้านเกิด

โดย น.ส.ชไมพร หรือน้องดาว ผู้เสียชีวิต ไปทำงานที่ตุรกี ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงาน แต่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะเป็นนักท่องเที่ยว และหลบหนีไปทำงานกับเพื่อน โดยทำงานนวดแผนไทย หรือสปา ที่ตุรกี 4 ปีแล้ว โดยถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว เลยไม่ได้เข้าระบบ จึงไม่สามารถรับเงินชดเชยจากกระทรวงแรงงานได้ ที่ผ่านมาได้รับเงินช่วยเหลือจากประกันสังคม จ.ชัยภูมิ ที่มอบให้ผู้เสียชีวิต เป็นเงินสะสมชราภาพ ตอนที่ทำงานอยู่ประเทศไทย ช่วยเหลือ 15,017 บาท ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 66 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบเงินส่วนตัวให้กับแม่ และพ่อน้องดาวอีก 5,000 บาท นอกจากนั้น มีเพื่อนๆ ครู อาจารย์ ทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องดาว และมีผู้มีจิตกุศลส่งเงินมาช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดาวเป็นเงินรวมแล้วกว่า 160,000 บาท

โดยร่างของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือน้องดาว ถูกบรรจุในโลงตั้งศพน้องดาวไว้บำเพ็ญกุศลทางศาสนาบริเวณใต้ถุนบ้านไม้ 2 ชั้น เลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กำหนดบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม 3 คืน เริ่มคืนวันนี้ (17 ก.พ.) แล้วนำร่างน้องดาวไปฌาปนกิจที่เมรุวัดป่าสามัคคีธรรมภายในหมู่บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ ในเวลา 15.30 น. วันที่ 20 ก.พ. นี้

ในส่วนความกังวลใจของพ่อแม่และญาติในเรื่องที่ไปทำสัญญากู้ยืมเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการนำศพน้องดาวกลับไทย กับกระทรวงการต่างประเทศ กว่า 2 แสนบาท หากได้จ่ายจริงครอบครัวคงเดือดร้อน เพราะฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน หากต้องจ่ายครอบครัวคงไม่มีเงินจ่ายเงินกู้ที่ได้ทำสัญญากับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ จ.นครราชสีมา ล่าสุดเมื่อร่างน้องดาวได้มาถึงบ้านพ่อแม่แล้ว ทางพ่อแม่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้นในการนำร่างน้องดาวกลับมาถึงบ้าน ทำให้พ่อแม่น้องดาวรู้สึกดีใจและโล่งใจขึ้นมาทันที และทางเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศบอกว่า ทางพ่อแม่ ญาติน้องดาวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *