สาวงามนับร้อย เตรียมรำบวงสรวงพญานาค บายศรีสู่ขวัญ “โตโน่” เป็นสิริมงคลก่อนอุปสมบท จำวัดสองแผ่นดินไทยลาว

สาวงามนับร้อย เตรียมรำบวงสรวงพญานาค บายศรีสู่ขวัญ “โตโน่” เป็นสิริมงคลก่อนอุปสมบท จำวัดสองแผ่นดินไทยลาว

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ได้มีการเตรียมพร้อมจัดงานรำบูชาถวายองค์พญาศรีสัตตนาคราช นาคาธิบดีสองฝั่งโขง รวมถึงเตรียมจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามประเพณีความเชื่ออีสาน เพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี ดาราศิลปินชื่อดัง ภายหลังจัดโครงการ หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือ สนับสนุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 โดยหลังปิดบัญชีบริจาค มียอดบริจาคถึง มียอดเงินทั้งสิ้น จำนวน 87,704,542 ล้านบาท อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ สนับสนุน โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ในส่วนของจังหวัดนครพนม จะเน้นเรื่องสนับสนุนการตั้งศํนย์รักษาหัวใจและหลอดเลือด ส่วนโรงพยาบาลแขงคำม่วน จะเน้นในเรื่องการสนับสนุนจัดซื้อเครื่องเอ็กซเรย์ อัลตร้าซาวด์ ที่ยังขาดแคลน

ทั้งนี้ภายหลังโครงการสำเร็จตามเป้าหมาย ทางด้าน โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จึงได้ตั้งใจที่จะเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดพระธาตุพนม วรมหหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือฤกษ์วันที่ 9 มกราคม 2565 กำหนดจำวัดเป็นเวลา 15 วันก่อนลาสึกขา ทางจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งทางฝั่งไทย รวมถึง แขวงคำม่วน สปป.ลาว จึงได้ร่วมกันเตรียมประกอบพิธีความเชื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้าพิธีอุปสมบท ในช่วงเย็นของวันนี้
สำหรับกำหนดการพิธีอุปสมบท ของ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 7 มกราคม 2565 มีการบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช พิธีบายศรีสู่ขวัญ ส่วนวันที่ 8 มกราคม 2565 เวลา 15.00 น. จะมีพิธีปลงผมนาค โตโต่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ รวมถึงทีมครูฝึกที่ร่วมว่ายน้ำอีก 4 คน ก่อนที่จะร่วมพิธีบวงสรวงอง์พระธาตุพนม พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้านาค และพิธีเจริญพระพุทธมนต์กองอุปสมบท สำหรับวันที่ 9 มกราคม 2565 เป็นพิธีสำคัญ ช่วงเช้า จะมีพิธีทำบุญตักบาตร ก่อนที่จะมีพิธีแห่เจ้านาครอบอุโบสถ และเข้าพิธีอุปสมบท ตามพระเพณีทางพุทธศาสนา

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ดาราหนุ่มโตโน่ เปิดเผยถึงที่มาแรงบรรดาลใจที่จะเข้าพิธีอุปสมบทว่า หลังในการจัดกิจกรรมหนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ ทุกคนช่วยกันสนับสนุน นอกจากคำขอบคุณที่ตนมอบให้ ทุกคนที่ให้การสนับสนุน ยังได้มีแรงบัลดาลใจ ที่จะอุปสมบท บวช ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญศูนย์รวมจิตใจ ทั้งชาวไทย ชาวลาว เป็นการสร้างกุศล ตอบแทนทุกกำลังใจที่ให้การสนับสนุน กำหนะระยะเวลาอุปสมบท ทั้งหมด 7 วัน นอกจากจะจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จะมีการไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว ด้วย จะได้อานิสงค์ผลบุญร่วมกันทุกคน

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์
เทพข่าวร้อน
สำนักข่าวความมั่นคง
จังหวัดนครพนม รายงาน

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “สาวงามนับร้อย เตรียมรำบวงสรวงพญานาค บายศรีสู่ขวัญ “โตโน่” เป็นสิริมงคลก่อนอุปสมบท จำวัดสองแผ่นดินไทยลาว

You May Have Missed