สายมูห้ามพลาด ร่วมนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี 22 ม.ค.นี้

สายมูห้ามพลาด ร่วมนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี 22 ม.ค.นี้

ตำนาน “รอยพระพุทธบาท” ของจังหวัดลพบุรี ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) จังหวัดลพบุรี เชิญประชาชนร่วมสัมผัสความมหัศจรรย์ของโลก เชิงเขาตะเภา พบมีประวัติความเป็นมาเก่าแก่นับร้อยปี ตั้งแต่ยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 66 วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) แห่งนี้ มีประวัติมาตั้งแต่สมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อครั้งเสด็จมาทรงคล้องช้าง บริเวณเขาที่ตำบลเพนียดแห่งนี้ แล้วได้ประทับค้างแรมบริเวณหัวเขาตะเภา ต่อมาได้มีการสร้างวัด จึงให้ชื่อว่า “วัดราชบรรทม” เพื่อเป็นอนุสรณ์เมื่อครั้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จมาบรรทม และยังมีความศักดิ์สิทธิ์ภายใต้บารมี “พระครูถาวรธรรมวินิต” (หลวงพ่อรัง) อดีตเจ้าอาวาสวัดราชบรรทม เกจิชื่อดังจังหวัดลพบุรี ให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้สรีรสังขารท่านในโลงแก้ว บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เงียบสงบ ลมพัดเย็นสบาย มีแหล่งน้ำล้อมรอบ โดยมีมณฑปซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ซึ่งเป็นพระบาทเบื้องขวาขนาดใหญ่ตั้งเด่นสง่าบริเวณเชิงเขา ต่างมีผู้ศรัทธาทั่วทิศมานมัสการ

นอกจากนี้ยังมีประวัติที่เล่าขานกันมาว่า บริเวณด้านหลังเชิงเขาตะเภามีบันได 397 ขั้น ทอดขึ้นไปด้านบนที่จะนำพาท่านขึ้นไปสักการบูชารูปสลักพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ตะแคงซ้ายสลักบนหิน ซึ่งบริเวณจุดนี้เป็นอันซีนสำคัญบนเขาตะเภา ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและชมวิวของวัดราชบรรทมจากที่สูงอย่างสบายใจ และอีกหนึ่งจุดสำคัญของวัด ตั้งอยู่บริเวณด้านล่างเชิงเขาตะเภา คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์สลักบนหินองค์ใหญ่ลักษณะตะแคงขวา ให้ประชาชนได้สักการบูชา

ในการนี้ ขอเชิญชาวพุทธศาสนิกชนร่วมงานประเพณีสมโภช เปิดงานนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” ในวันที่ 22-24 มกราคม 2566 นี้ ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดในปี 2566 ที่น่าสนใจ สำหรับพุทธศาสนิกชนได้ร่วมบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตอีกด้วย

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed