สบส.แนะช่องร้องเรียนคลินิกใช้ซิลิโคนปลอม

สบส.แนะช่องร้องเรียนคลินิกใช้ซิลิโคนปลอม

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คลินิกความงาม “กรวินคลินิก” ที่เปิดให้บริการหลายสาขาทั่วประเทศ แต่มีการสั่งทำซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐานให้บริการกับประชาชนไปกว่า 1,600 คน ว่า จากการตรวจสอบพบว่าคลินิกได้รับการอนุญาตจาก สบส. เปิดบริการทุกสาขา แพทย์ที่ประจำการแต่ละคลินิกเป็นแพทย์จริง ที่เป็นปัญหาคือซิลิโคนเถื่อน ส่วนการจะปิดคลินิกได้นั้นคลินิกจะต้องดำเนินการที่เป็นอันตรายที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายถึงเสียชีวิต หรือมีความเสียหายร้ายแรง แต่กรณีนี้ยังไม่ถึงเหตุความรุนแรงมาก ดังนั้น จึงตักเตือนให้ปรับปรุงไม่ให้ใช้ซิลิโคนปลอม ส่วนความผิดจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลได้แก่ 1.ไม่มีแพทย์อยู่ประจำการ ณ เวลาที่ประกาศไว้ 2.บางสาขามีการต่อเติมห้องผ่าตัดโดยไม่ได้ขออนุญาต เช่น สาขาระยอง และ 3.การโฆษณาโดยไม่ได้ขออนุญาต สบส. เนื่องจากเขาขอเปิดเป็นคลินิกเวชกรรมทั่วไป แต่เมื่อมีการทำเสริมความงาม ก็ต้องมาขออนุญาตก่อน

นพ.สุระกล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบเบื้องต้นเพียงไม่กี่สาขาที่พบว่ามีการใช้ซิลิโคนปลอมกับประชาชนกว่า 1,600 คน ดังนั้น ประชาชนที่เข้าไปรับบริการในคลินิกดังกล่าว แม้ยังไม่เกิดปัญหาจากการเข้ารับบริการ ก็สามารถแจ้งเรื่องเพื่อเป็นหลักฐานไว้ก่อนได้ โดยติดต่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ สบส. ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” หรือ แอปพลิเคชันไลน์ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางที่ @cppd4

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า ส่วนกรณีแพทย์ใช้ซิลิโคนปลอมนั้นผิดจรรยาบรรณของแพทย์หรือไม่ เรื่องนี้จริงๆตรวจ สอบยากว่าแพทย์คนไหนใช้ซิลิโคนจริงหรือปลอม จึงต้องให้แพทยสภาตรวจสอบเรื่องจริยธรรมอีกครั้ง.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *