รพศ./รพท.เปิดวอร์ดจิตเวชดูแลผู้เสพยา เร่งผลิตจิตแพทย์เพิ่ม

รพศ./รพท.เปิดวอร์ดจิตเวชดูแลผู้เสพยา เร่งผลิตจิตแพทย์เพิ่ม

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยยาเสพติดที่คาดจะเพิ่มขึ้นหลังแก้กฎกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บัญญัติครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ถือเป็นผู้ค้าว่า ที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งเปิดวอร์ดจิตเวชและยาเสพติด โดยกรมสุขภาพจิตได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ติดตามเรื่องนี้

ล่าสุดพบว่า โรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) มีการดำเนินการตรงนี้แล้ว 96 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 75.59 จาก 127 แห่ง การทำงานที่ผ่านมาทำให้คนไข้ได้เข้าถึงการรักษามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลชุมชนที่มีการบริการตรงนี้ และสามารถเชื่อมโยงระบบส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจังหวัดได้ ส่วนเรื่องบุคลากรรองรับการให้บริการ ขณะนี้ยังต้องใช้บุคลากรเดิมในการปฏิบัติงาน แต่จะมีการอบรมความรู้ เพิ่มเติมทักษะ ซึ่งกลุ่มพี่น้องพยาบาล หรือนางฟ้าชุดขาวจะเข้ามาช่วยตรงนี้มาก ที่ผ่านมาเรามีการอบรมพยาบาลจิตเวชและยาเสพติด แต่มีจำนวนน้อย เพราะว่าเรื่องของความยากลำบาก และความก้าวหน้ามีจำกัด แต่ด้วยนโยบายเร่งด่วนจะมีการเปิดอบรมกว้างขวางมากขึ้น และรูปแบบการอบรมสามารถเรียนเป็นช่วงๆ ซึ่งจะมีการประสานกับสภาการพยาบาลด้วย

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวด้วยว่า การผลิตจิตแพทย์เพิ่มนั้น ทุกวันนี้ ผลิตได้ประมาณปีละ 40-50 คน ที่ผ่านมากำลังผลิตมีน้อย แต่ รมว.สธ.ตั้งเป้าหมายว่า 800 คนต้องเกิดขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเรามีแผนผลิตทั้งจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักกิจกรรมบำบัด แม้แต่เภสัชกรจิตเวช อยู่ในแผนการผลิตจากงบประมาณที่อนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 686 ล้านบาทเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นการขยายกำลังผลิตบุคลากร และอีกส่วนสนับสนุนให้มีการทำงานเชิงรุกสู่ชุมชนด้วย
นอกจากนี้ ล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำลังพิจารณาให้กระบวนการรักษาในชุมชนนั้น เป็นหนึ่งในสิทธิการรักษาด้วย ซึ่งจะรวมถึงกระบวนการรักษาที่บ้าน คล้ายกับตอนที่โควิด-19 ระบาด มีการรักษาที่บ้านและชุมชน (Home and Community Isolation) สปสช.ก็ตามไปดูแล ทั้งเรื่องยาและเวลาที่คนตามเยี่ยม ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทุกวันนี้งบประมาณจะเป็นงบจากส่วนกลาง ไม่ใช่ของ สปสช.ในอนาคตอาจมีการพิจารณากรณีโรงพยาบาลที่ออกไปดูแลช่วยเหลือคนไข้ในชุมชน อาจมีการเบิกเงินส่วนนี้จาก สปสช.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed