ยืนยัน “แมนโคเซบ” คราบสีฟ้าที่ใบต้นหอม ตลาดสี่มุมเมือง ไม่เป็นอันตราย

ยืนยัน “แมนโคเซบ” คราบสีฟ้าที่ใบต้นหอม ตลาดสี่มุมเมือง ไม่เป็นอันตราย

ผลตรวจสอบ “สารแมนโคเซบ” คราบสีฟ้าที่ใบต้นหอม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่ควรล้างทำความสะอาด เพื่อไม่ให้มีสารตกค้างปนเปื้อนก่อนนำไปจำหน่าย หรือนำไปบริโภค

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยทางสำนักงานการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ว่า จากการลงพื้นที่ของ นางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี และนายธรรมรัตน์ ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบคราบสีฟ้าที่ใบต้นหอม พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างต้นหอมไปตรวจสอบหาสารตกค้าง ส่งไปตรวจสอบที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5

ต่อมาได้มีการแจ้งผลการตรวจระบุว่า “พบสารแมนโคเซบ (mancozeb) ตกค้างประมาณ 2 mg/kg ซึ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่เกินค่ามาตรฐาน (EU MRL 3 mg/kg in leeks) เนื่องจากแมนโคเซบ เป็นยาชนิดสัมผัสบริเวณผิวไม่ใช่สารที่ดูดซึมเข้าในต้นหอม การล้างให้สะอาดโดยให้สารที่เคลือบออกหมดก่อนจำหน่าย หรือบริโภค จะทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับอันตราย” อย่างไรก็ตามทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคควรล้างทำความสะอาดต้นหอมหรือพืชผัก ผลไม้ทุกชนิด เพื่อไม่ให้มีสารตกค้างปนเปื้อนก่อนนำไปจำหน่าย หรือนำไปบริโภค สำหรับเกษตรกรผู้ผลิตพืชผักต้องเก็บเกี่ยวหลังฉีดพ่นอย่างน้อย 15 วัน หรือตามที่ฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ระบุ

โดย นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญประเด็นดังกล่าวและได้เน้นย้ำให้กรมวิชาการเกษตรเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกต้นหอมใช้สารดังกล่าวในการป้องกันกำจัดเชื้อราให้ปลอดภัย หรือปลอดสารตกค้างต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed