ม็อบปักหลักขอความเป็นธรรม “สุภัทร”

ม็อบปักหลักขอความเป็นธรรม “สุภัทร”

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนักรบผ้าถุง ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเดินทางจาก อ.จะนะ มาเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่ไม่เป็นธรรม โดยปักหลักอยู่ที่ สธ.ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. เพื่อรอพบ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. โดยนายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม กล่าวว่า พวกเรามาเพื่อขอพบผู้บริหาร สธ. แต่ยังไม่ได้เจอสักคน ไม่รู้ว่ากลัวอะไร ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่ สธ.ต่อจนกว่าจะได้พบปลัด สธ. พร้อมระบุวันที่ 8 ก.พ.จะจัดเวทีเสวนาเรื่องธรรมาภิบาล พร้อมทั้งประสานเครือข่ายมาสมทบวันที่ 9 ก.พ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกด้าน หน้าอาคาร สป.สธ. กลุ่มสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สลท.) ยังคงปักหลักเรียกร้องเรื่องสวัสดิการพนักงานสาธารณสุขกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. ทั้งการขอให้พนัก งานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) สายสนับสนุนบริการ เข้าสู่ระบบการจ้างด้วยเงินงบประมาณผ่านกระทรวงการคลังโดยตรง ให้จ้างถึง 60 ปี ได้รับค่าเสี่ยงภัยปฏิบัติงานโควิด-19 โดย นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษก สธ. พร้อมด้วย นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัด สธ. เข้ามาเจรจากับตัวแทนจนได้ข้อยุติว่า จะมีการตั้งคณะร่วมกัน 2 ฝ่ายประชุมนัดแรกวันที่ 2 มี.ค. ทำให้ผู้ชุมนุมยอมยุติการเคลื่อนไหว

วันเดียวกัน กลุ่มทำทางร่วมกับเครือข่ายสนับสนุนทางเลือกของผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม นำโดย น.ส.สุพีชา เบาทิพย์ ผู้ประสานงานกลุ่มทำทาง จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากการเข้าไม่ถึงบริการทำแท้งปลอดภัย โดย น.ส.สุพีชากล่าวว่า กฎหมายทำแท้งใหม่ มีผลบังคับใช้ 7 ก.พ.2564 ใช้มาแล้ว 2 ปี ปัญหาคือไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ ทำให้ผู้หญิงยังไปทำแท้งเอง ซื้อยาเอง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed