มหกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ “Plapak Fun Run” นักกีฬาสูดอากาศยามเช้า ท่ามกลางหมอกบางรับแสงอรุณ พร้อมส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

มหกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ “Plapak Fun Run” นักกีฬาสูดอากาศยามเช้า ท่ามกลางหมอกบางรับแสงอรุณ พร้อมส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

วันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 06.00 น. ณ ลานพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการเปิดและร่วมกิจกรรมในงานมหกรรม “เดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ Plapak Fun Run” ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยมีสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปลาปากเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย ลดอัตราการป่วยด้วยโรคติดต่อไม่เรื้อรัง โดยมีนักกีฬาชายหญิงเข้าร่วมจำนวน 1,120 คน และมีการวอร์มร่างกายด้วยการเต้นแอโรบิค ซึ่งก่อนที่นักกีฬาจะออกจากจุดสตาร์ท ได้ขึ้นไปยังชั้นหนึ่งของพระมหาธาตุเจดีย์ฯ เพื่อรับฟังเทศนาจากหลวงพ่อเหิร สุทธิมโน เจ้าอาวาสฯ ประมาณ 10 นาที จึงเริ่มพิธีเปิดมหกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพฯ โดย นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก นายวันชัย ขันธชา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางวรัทยา ราชบัณดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปลาปาก ตลอดจนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ฯลฯ ร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้

นายทรงสวัสดิ์ โกพล สาธารณสุขอำเภอปลาปาก กล่าวว่าวัตถุประสงค์ในการจัดงานนอกจากส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังห่างไกลโรคแล้ว ยังเป็นการเป็นการกุศลหารายได้ในการเตรียมจัดตั้งกองทุนพัฒนาอำเภอปลาปาก เพื่อเป็นทุนในการพัฒนาและช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของอำเภอให้เป็นที่รู้จัก และสามารถสร้างรายได้เพิ่มแก่ประชาชนในพื้นที่
ด้าน นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าได้รับการบอกเล่าจากกลุ่มแพทย์ พยาบาล ฯลฯ จึงทราบว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ในปัจจุบันนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงาน แต่โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้ จากการดูแลสุขภาพด้วยหลัก 6 อ. ประกอบด้วย อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ อนามัย อโรคยา และอบายมุข ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สามารถป้องกันและลดการเจ็บป่วยของโรคต่างๆได้

“การเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพในครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมให้ประชาชน มีการออกกำลังกาย โดยวิธีเดินหรือวิ่งจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี และช่วยกันประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวให้แพร่หลาย เพราะอำเภอปลาปากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่หลายแห่ง เพียงแต่ยังไม่มีใครทราบมากนัก จึงขอให้โอกาสนี้บอกกล่าวให้นักท่องเที่ยวทราบ เพื่อเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่กันเยอะๆ ฯ” ปลัดจังหวัดนครพนม กล่าว.

ทั้งนี้ การเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ Plapak Fun Run” ครั้งที่ 1 ใช้ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยนักกีฬาจะผ่านเส้นทางเป็นทุ่งนาและสวน ซึ่งในยามเช้าโดยเฉพาะในฤดูหนาว จะเห็นหมอกบางๆปกคลุมพื้นที่ สอดรับกับแสงแดดยามรุ่งอรุณ สูดอากาศบริสุทธิ์ที่สดชื่นปราศจากมลพิษ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนจากธรรมชาติยามเช้าอย่างเต็มปอด

ที่มา:

//ภาพ-ข่าว//
เทพข่าวร้อน รายงาน
ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed