ฝนถล่ม 2 วัน คนเชียงใหม่หายใจโล่ง เหตุค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงทุกจุด

ฝนถล่ม 2 วัน คนเชียงใหม่หายใจโล่ง เหตุค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงทุกจุด

คนเชียงใหม่โล่ง หลังฝนตกช่วยชะล้างหมอกควันพิษเจือจาง ส่งผลให้ค่า PM 2.5 ลดลงทุกจุด ด้านอุตุฯ ชี้ฝนเริ่มลดลง คาดอากาศจะกลับมานิ่งขึ้น ห่วงหมอกควัน ไฟป่า กลับมา

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 66 สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่กลับมาสดใสอีกครั้ง ท้องฟ้าเปิดไม่มีหมอกควันสีเทาของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่เกิดจากไฟป่าและการเผาปกคลุมเหนือท้องฟ้า หลังในช่วง 2 วันที่ผ่านมาเกิดฝนฟ้าคะนองตกในหลายพื้นที่ของตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้วันนี้ชาวเชียงใหม่ได้กลับมาสูดอากาศที่ปลอดมลพิษอีกครั้ง

โดยคุณภาพอากาศช่วงเช้าวันนี้ หลายพื้นที่อยู่ในเกณฑ์ดี แอปพลิเคชัน Air4Thai รายงานค่า PM 2.5 ที่ตรวจวัดได้ในตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 19 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่อำเภอฮอด พื้นที่ที่เกิดไฟป่าและค่า PM 2.5 พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ วันนี้ลดลงมาอยู่ที่ 17 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับที่อำเภอเชียงดาวก็ลดลงเหลือเพียง 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม 8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ รายงานไม่พบจุดความร้อน หรือฮอตสปอตในพื้นที่ ส่วนจุดฮอตสปอตสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จนถึงปัจจุบัน เกิดขึ้นแล้วทั้งหมด 2,772 จุด

ด้านฝ่ายพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ ว่า อุณหภูมิในพื้นที่ลดลงประมาณ 2- 4 องศาเซลเซียส ท้องฟ้าเปิด ไม่มีหมอกควันปกคลุม แต่ฝนจะเริ่มหายไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน และหลังจากนี้สภาพอากาศจะนิ่งขึ้น มีโอกาสที่มลพิษหมอกควันจะกลับมาอีกครั้ง หากมีไฟป่าและการเผาเกิดขึ้นในพื้นที่อีก.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *