ผวจ.สั่ง สสจ.ชัยภูมิเร่งหาสาเหตุ นักเรียนท้องร่วงนับร้อย ย้ำหยุดระบาดให้ได้

ผวจ.สั่ง สสจ.ชัยภูมิเร่งหาสาเหตุ นักเรียนท้องร่วงนับร้อย ย้ำหยุดระบาดให้ได้

ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ สั่ง สสจ.เร่งหาสาเหตุและเชื้อที่ทำเด็กนักเรียนท้องร่วงหลายร้อยคน และหยุดการระบาดให้ได้ เตือนประชาชน ระวังในการรับประทานช่วงหน้าร้อนอาหารที่เก็บไว้นานจะบูดหรือเสียได้ง่าย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาก กรณีที่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบเด็กนักเรียนในตัวเมืองชัยภูมิ กว่า 150 ราย เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย จนทางโรงเรียนต้องนำตัวส่ง รพ.ชัยภูมิ และโรงพยาบาลเอกชนอีก 2 แห่ง รวมแล้ว 150 คน ทั้งอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการไม่หนักรับยาไปกินที่บ้าน โดยตรวจสอบเหตุพบเด็กกินอาหารกลางวัน แล้วป่วยมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังเลิกเรียนกลับบ้านตกกลางคืนมีอาการปวดท้อง เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย

ต่อเนื่องจนถึงเมื่อที่ผ่านมา (21 ก.พ. 66) พบมีเด็กป่วยเพิ่มอีกในหลายโรงเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม ไปจนถึงมัธยม 2 แห่ง ได้เกิดเหตุนักเรียนป่วยท้องร่วง ท้องเสีย ทั้งโรงเรียนอนุบาล ไปจนถึงโรงเรียนมัธยมศึกษา แล้วกว่า 150 คน ประกอบด้วยโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ โรงเรียนบ้านเด็กดีชัยภูมิ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล โรงเรียนสตรีชัยภูมิ และโรงเรียนคนพิการโสตศึกษาชัยภูมิ ซึ่งเด็กนักเรียนจะมีอาการทั้งท้องร่วง ท้องเสีย ปวดท้องอย่างหนัก เวียนศีรษะ เข้ารักษาตัวใน รพ.ชัยภูมิมากที่สุด ในตอนเช้า (22) มีอาการหนักแพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 9 คน ที่เหลือกว่า 100 คน มีอาการไม่รุนแรงรับยาไปกินรักษาตัวที่บ้าน และมีรายงานที่โรงพยาบาลเอกชน เด็กเข้ารับการรักษาตัวจำนวนมากเต็มห้องพัก
ล่าสุดตอนบ่าย วันนี้ (22 ก.พ. 66) ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลชัยภูมิ มีเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ในตัวเมืองชัยภูมิ ได้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย ต้องถูกหามส่งเข้ารักษาตัวอย่างต่อเนื่อง ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่ม

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองชัยภูมิ และเหล่ากาชาดจังหวัด และคณะทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้องภายใน รพ.ชัยภูมิ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ป่วยนอนรักษาตัวนอนอยู่ที่หอผู้ป่วยเด็กโต รพ.ชัยภูมิ จำนวนมากกว่า 10 ราย และยังมีรายงานว่ายังมีเด็ก นร.อีกจำนวนมากที่ไปรักษาตัวนอนอยู่ตาม รพ.เอกชนในพื้นที่อีกจำนวนมากหลายราย ที่ยังมีอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการไม่หนักรับยาไปกินที่บ้านได้บางส่วน โดยตรวจสอบเหตุพบเด็กกินอาหารกลางวันแล้วป่วยมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังเลิกเรียนกลับบ้านตกกลางคืนมีอาการปวดท้อง เกิดอาการอาเจียนมีไข้ และมีอาการท้องร่วงไม่หยุดติดต่อกันมากว่า 3 ครั้ง มาต่อเนื่อง

ด้าน นายโภสณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังได้ฝากเตือนประชาชนผู้ปกครองที่ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน อาหารที่เก็บไว้และนำมารับประทานหากเก็บไว้นานจะบูดหรือเสียได้ง่าย รวมทั้งในส่วนร้านค้าร้านอาหาร ที่อยู่ตามบริเวณใกล้โรงเรียนที่เด็กๆ ไปซื้อมารับประทานในช่วงพักเที่ยง และช่วงเย็นก่อนรอผู้ปกครองมารับหลังเลิกเรียน ที่จะต้องจัดชุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งลงไปตรวจสอบ เพื่อช่วยกันหยุดการระบาดหรือแพร่เชื้อทำให้เกิดโรคอาเจียนท้องเสียรุนแรงในขณะนี้ ที่ยังมีการระบาดจำนวนมากในพื้นที่ให้ได้โดยเร็วด้วย ซึ่งร้านค้าไม่ควรนำอาหารค้างเก่าเก็บไว้มาขายใหม่ ที่เสี่ยงทำให้อาหารบูดเกิดโรคท้องร่วงรุนแรงตามมาอีกได้
ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวด้วยว่า ระหว่างที่ยังไม่ทราบได้ว่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุการแพร่ระบาดโรคท้องร่วงอาเจียนรุนแรงในกลุ่มเด็กนักเรียนของ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้หลายร้อยราย ยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นเชื้อตัวใดได้ต้องรอผลยืนยันจากทางห้องตรวจที่ สาธารณสุข จ.นครราชสีมา อีกระยะก่อน แต่การป้องกันจะต้องมีการออกตรวจร้านค้าร้านอาหารที่อยู่ใกล้โรงเรียนทั้งหมด เพื่อช่วยกันสกัดการแพร่เชื้อในลักษณะนี้ที่เสี่ยงจะทำให้เกิดมีเด็กป่วยท้องร่วงตามมาอีกให้ได้โดยเร็วในขณะนี้ด้วย.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed