นาคโตโน่ เดินรับบาตรเรียนรู้กิจสงฆ์ก่อนบวช แฟนคลับร่วมโมทนาบุญ

นาคโตโน่ เดินรับบาตรเรียนรู้กิจสงฆ์ก่อนบวช แฟนคลับร่วมโมทนาบุญ

นาคโตโน่และคณะพ่อนาค ร่วมเดินรับบิณฑบาตกับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เรียนรู้กิจวัตรสงฆ์ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทเช้านี้ ญาติโยมทั้งไทย ลาว รวมถึงแฟนคลับแห่อนุโมทนาบุญ

เวลา 05.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บรรยากาศก่อนพิธีอุปสมบทนาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ดารานักร้องชื่อดัง รวมถึงทีมงานนาค 3 คน ที่ร่วมโครงการว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 รับบริจาคสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สรุปยอดบริจาคเป็นเงินกว่า 87 ล้านบาท โดยวันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีมีกำหนดเข้าอุปสมบทในช่วงเช้า

โดย พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ในฐานะพระอุปัชฌาย์ ได้นำ นาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ รวมถึงนาคอีก 3 คน ที่จะเข้าร่วมพิธีอุปสมบท ออกเดินรับของบิณฑบาตกับคณะสงฆ์ ตามเส้นทางในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เพื่อเป็นการเรียนรู้กิจวัตรสงฆ์ที่สำคัญที่จะต้องไม่ขาด คือการทำวัตรเช้ารวมถึงการออกบิณฑบาต โดยมีญาติโยม แฟนคลับ สาธุชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ร่วมอนุโมทนาบุญ มีกำหนดระยะเวลาอุปสมบท ปฏิบัติธรรม รวม 7 วัน ถึงวันที่ 15 มกราคม 2566 โดยจะจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารเป็นเวลา 3 วัน และเดินทางไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคดตะบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว ก่อนที่จะกลับมาลาสิกขาตามกำหนด

ส่วนช่วงค่ำที่ผ่านมา นาคโตโน่ ได้ร่วมพิธีบวงสรวงบูชาองค์พระธาตุพนม และพญานาคทั้ง 7 ผู้ดูแลรักษาองค์พระธาตุพนม พระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท โดยมีพระครูสังฆรักษ์สิรภพ หรือพระอาจารย์แก้ว ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดหัวดอน อ.ธาตุพนม คณะสงฆ์ พร้อมด้วย อาจารย์หมง อภัยโส พ่อพราหมณ์ นำนาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายาสุทธิสัทโธ พร้อมนาคอีก 3 คน ที่จะเข้าพิธีอุปสมบทในวันที่ 9 มกราคม 2566 ประกอบด้วย นาคชูชาติ ไทยแย้ม ฉายาฐิตายุโก นาควรวัฒน์ สภาวสุ ฉายาฐิตุเปกโข และ นาคฉัตรินทร์ วุฒิสิริบูรณ์ ฉายาเอกคคจิตโต ตลอดจนพลังศรัทธา พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว นำเครื่องสักการบูชาบวงสรวง ประกอบด้วยพานบายศรีพญานาคทั้ง 7 องค์ ผลไม้หลากหลายชนิด และเครื่องเซ่นไหว้ตามประเพณี เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ที่บรรจุไว้ภายในอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี นอกจากนี้ยังเป็นการบวงสรวงบูชาขอพรองค์พญานาคทั้ง 7 ที่ดูแลปกปักษ์รักษาตามประเพณีความเชื่อ ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่จัดขึ้นในโอกาสสำคัญต่างๆ รวมถึงเป็นสิริมงคลแก่นาคที่จะเข้าพิธีอุปสมบท.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed