ทร.เทิดพระเกียรติ “เสด็จเตี่ย” สิ้นพระชนม์ครบ 100 ปี 9 พื้นที่บก-เรือ

ทร.เทิดพระเกียรติ “เสด็จเตี่ย” สิ้นพระชนม์ครบ 100 ปี 9 พื้นที่บก-เรือ

กองทัพเรือ เทิดพระเกียรติ ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” 9 พื้นที่ ทั้งทางบกและเรือ เพื่อน้อมนำความหมายเพลงพระนิพนธ์ 3 เพลง หลอมรวมใจทหารเรือในการเสียสละเพื่อชาติและราชนาวี


เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์, พิธีเปลี่ยนธงราชนาวี และธงพระยศ, พิธีประดับตราสัญลักษณ์ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี และกิจกรรมร้องเพลงพระนิพนธ์ของเสด็จเตี่ย จำนวน 3 เพลง คือ เพลงดาบของชาติ, เพลงเดินหน้า และเพลงดอกประดู่

โดยกำลังพลกองทัพเรือในพื้นที่ทางบก และเรือในราชนาวี ได้แก่ พื้นที่หลัก ณ ศาลกรมหลวงชุมพรฯ แหลมปู่เจ้า, พื้นที่รอง จำนวน 9 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่ ทัพเรือภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา, ทัพเรือภาคที่ 3 จังหวัดภูเก็ต, ฐานทัพเรือกรุงเทพ, กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จังหวัดนครปฐม, โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ, หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จัดใน 4 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,

กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด จังหวัดจันทบุรี, หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ จังหวัดนราธิวาส และเรือที่จอดในพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบทั้งหมด รวมทั้งเรือหลวงมกุฎราชกุมารที่ร่วมแปรอักษรกับเรือปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ในทะเลบริเวณแหลมปู่เจ้า ฐานทัพเรือสัตหีบ



จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน อุทิศถวายเพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการแก่กองทัพเรือ ณ กองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี



อันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเทิดพระเกียรติครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” ที่ทหารเรือทุกนาย และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา จะได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงสอน ตลอดจนพระประวัติที่ทรงเสียสละเพื่อชาติและราชนาวีตลอดพระชนม์ชีพ ให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละเพื่อชาติและราชนาวีสืบไป

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed