ทนายเตือนเทรนด์ “ใส่ชุดนักเรียนไทย-ปักชื่อ” ผิดกฎหมาย หากเข้าข่ายแอบอ้าง

ทนายเตือนเทรนด์ “ใส่ชุดนักเรียนไทย-ปักชื่อ” ผิดกฎหมาย หากเข้าข่ายแอบอ้าง

ระวังผิดกฎหมาย “ทนายรัชพล” เตือนเทรนด์ฮิตมาแรงสำหรับนักท่องเที่ยว “ใส่ชุดนักเรียนไทย” แล้วปักชื่อ มีโทษปรับ 1,000 บาท หากเข้าข่ายแอบอ้าง

จากกรณี ที่ชุดนักเรียนของไทย กำลังกลายเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาเที่ยวในไทย เพื่อตามรอย “จวีจิ้งอี” ดาราสาวชื่อดังชาวจีนที่ได้โพสต์ภาพตัวเองในชุดนักเรียนลงเว่ยป๋อ และกลายเป็นไวรัลดังอีกคร้ัง เมื่อกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ได้ใส่ชุดนักเรียนเดินเล่นย่านบางลำพู ดังที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ (เทรนด์ฮิต นักท่องเที่ยวจีนแต่ง “ชุดนักเรียนไทย” เดินเล่น-ปักชื่อสุดครีเอต) ซึ่งอาจทำให้หลายๆ คน น่าจะกำลังลองหามาใส่ดูบ้าง เพื่อตามกระแส

ล่าสุด ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์วิดีโออธิบายข้อกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage ว่า แต่งชุดนักเรียนโดยที่ไม่เป็นหรือไม่ใช่นักเรียน อาจจะมีความผิดได้ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ. เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 ที่บอกว่า “ถ้าคุณไม่ใช่นักเรียน แล้วแต่งเครื่องแบบนักเรียน หรือแต่งกายเลียนแบบนักเรียน เพื่อให้คนอื่นเชื่อว่าเป็นนักเรียน จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท” 

ทั้งนี้ ต้องดูตรงที่ปักเป็นสำคัญ หากคุณใส่เครื่องแบบชุดนักเรียนปักตัวอักษรย่อ แล้วไปตรงกับอักษรย่อของโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง กรณีแบบนี้อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย แต่หากปักชื่อของตนเองเฉยๆ อันนั้นไม่ผิด จึงอยากออกมาเตือน เพราะเห็นว่ากำลังเป็นกระแสนักท่องเที่ยวซื้อชุดมาใส่กัน ต้องระวังนิดนึง เพราะอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายได้.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed