ตรุษจีนแม่ค้านครชุมมือเป็นระวิง ยอดสั่งของไหว้ ขนมเทียน-ขนมเข่งทะลุ 2 ตัน

ตรุษจีนแม่ค้านครชุมมือเป็นระวิง ยอดสั่งของไหว้ ขนมเทียน-ขนมเข่งทะลุ 2 ตัน

ร้านขนมที่ ต.นครชุม เมืองกำแพงเพชร เร่งทำขนมเทียนแก้ว-ขนมเข่ง แบบแทบไม่ทัน เพราะยอดออเดอร์ ของไหว้ตรุษจีนปีนี้ 3 วันทะลุกว่า 2 ตัน ต้องเกณฑ์คนในชุมชนทำข้ามวันสร้างรายได้ให้ชาวบ้านผู้สูงวัย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวขอพาไปดูบรรยากาศการทำ “ขนมเทียนแก้ว และ ขนมเข่ง” สำหรับไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่บ้านเลขที่ 188/1 ม.5 (ในตลาดย้อนยุคนครชุม) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายธีระ พึ่งพัฒน์ อายุ 48 ปี เจ้าของร้านขนม กล่าวว่า ได้เปิดรับออเดอร์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกๆ ปี โดยทำมานานกว่า 41 ปีแล้ว และเพิ่งจะเปิดรับออเดอร์ได้เพียง 3 วัน ก็มียอดสั่งขนมกว่า 2,000 กิโลกรัม ซึ่งได้รวบรวมบุคคลในครอบครัวและผู้สูงอายุในชุมชนที่ว่างเว้นจากงาน จำนวนกว่า 20 คน มาช่วยกันลงมือผลิตเพื่อจำหน่าย หารายได้เลี้ยงครอบครัว และเป็นการพบปะพูดคุยทำกิจกรรมร่วมกันของบรรดาผู้สูงอายุบ้านใกล้เรือนเคียง

นายธีระ กล่าวว่า การจัดเตรียมวัตถุดิบทำขนมทุกอย่าง ตั้งแต่ขั้นตอนการกวนแป้ง การผัดเครื่อง การเย็บกระทง คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพอย่างดี พร้อมสูตรการทำขนมเทียนและขนมเข่งที่ได้มาจากรุ่นบรรพบุรุษ โดยช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ใกล้จะเข้าสู่การไหว้ตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว ในจังหวัดกำแพงเพชรก็มีลูกค้ามาอุดหนุนกันมากมายจนถึงขั้นทำกันข้ามวันข้ามคืน ส่วนลูกค้าปีนี้ในต่างจังหวัดก็จะคึกคักเป็นพิเศษสั่งจองออนไลน์ส่งไปไหว้ตรุษจีนและรับประทานเป็นของฝากกันจำนวนมาก

เจ้าของร้านกล่าวถึงขนมเทียนว่า “ขนมเทียนแก้ว” สูตรของร้านนั้น ความอร่อยเด็ดอยู่ที่ไส้ของขนม โดยเครื่องของไส้ขนมเทียนนั้น จะมีความกลมกล่อมของ ถั่วเหลืองกับกุ้งแก้ว ที่นำมาผัดให้เข้ากันแบบสูตรเฉพาะต้นตำรับ รสชาติจะเป็นที่ติดปากของลูกค้าที่สั่งประจำ ส่วนแป้งนั้นจะนำแป้งมันและแป้งข้าวเจ้า มากวนผสมด้วยไฟปานกลาง ใช้เวลากวนนานกว่า 30 นาที จนแป้งนั้นเหนียวนุ่ม จากนั้นพักทิ้งไว้แล้วนำมาปั้นใส่ไส้ที่เตรียมไว้ จากนั้นเเช่ลงไปในถาดน้ำมัน เพื่อให้แป้งเกาะตัวเป็นทรง แล้วนำไปห่อใบตองเตรียมขึ้นเตานึ่ง ใช้เวลานึ่ง 40 นาที ยกลงเตาพักไว้ให้เย็นพอประมาณ

นายธีระ กล่าวต่อว่า สำหรับ “ขนมเข่ง” นั้นก็ใช้แป้งตัวเดียวกับขนมเทียน นำมากวนผสมใส่น้ำ, ใส่มะพร้าว, ใส่น้ำตาลปี๊บ และนำใบตองมาตัดเย็บให้เป็นรูปกระทงขนาดพอเหมาะ เทลงไปในเข่งใบตอง จากนั้นก็ตั้งซึ้งนึ่งจนสุก โดยใช้ระยะเวลา 20 นาที ก็จะได้ขนมเข่งที่มีความหอม แป้งเหนียวนุ่มหน้ารับประทาน หลังจากนั้นก็ใข้สีผสมอาหารแต้มลงไป ก็เป็นอันเสร็จพร้อมขายได้ทันที เมื่อขนมทั้ง 2 สุกแล้ว ก็สามารถจำหน่ายและแพ็กส่งได้ให้ลูกค้าทันที ส่วนราคานั้นยังคงขายเหมือนปีที่ผ่านมา “ขนมเข่ง กิโลละ 150 บาท, ขนมเทียนแก้ว ราคา 160 บาท

เจ้าของร้านขนม กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จะมีการรวมตัวคนในชุมชนทั้งผู้สูงอายุและคนในพื้นที่มาร่วมกันทำขนมเทียนแก้ว และขนมเข่ง ลูกค้าประจำของเราก็จะติดใจในรสชาติ เพราะมีไส้หมู ไส้กุ้ง ไส้ถั่ว สูตรพิเศษดั้งเดิม โดยยอดสั่งทุกปีมีจำนวนมาก ตอนนี้วันละ 1,000 – 2,000 กิโลกรัม เราส่งทุกภาคทั่งไทย ลูกค้าจะนิยมสั่งออนไลน์ให้ส่งทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งคงจะต้องทำกันข้ามวันข้ามคืนเพื่อส่งให้ลูกค้าให้ทันไหว้ตรุษจีนนี้

นายธีระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้คนที่มาช่วยทำขนมยังมีรายได้ ทั้งป้า ทั้งยาย ผู้สูงอายุ ปีหนึ่งมี 2 ครั้งก็ถือโอกาสพบปะพูดคุยแก้เหงา มีจิตใจดี ซึ่งใครอยากลองซื้อไปรับประทานหรือนำไปไหว้ ก็สามารถสั่งได้ที่ โทร 08-2169-1532 หรือเเวะมาที่ร้านได้ตลอด รับรองความอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *