ดราม่า! พลอย Pigkaploy ทำคลิป “ทหารมีไว้ทำไม” คอมเมนต์ซัด ผิดประเด็นแล้วสาว

ดราม่า! พลอย Pigkaploy ทำคลิป “ทหารมีไว้ทำไม” คอมเมนต์ซัด ผิดประเด็นแล้วสาว

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงจนได้ หลัง พลอย พลอยไพลิน หรือ Pigkaploy นักแสดง และยูทูบเบอร์สาวหน้าใส ได้ทำคลิปคอนเทนต์ EP ล่าสุดลงในช่อง YouTube ของตัวเอง ในชื่อคลิปว่า “ทหารมีไว้ทำไม? ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน | ไทย-เมียนมา” คลิปปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา

ในคลิปนี้ พลอยไปติดตามการทำงานของทหารชายแดนเหนือไทย-เมียนมา ที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ภารกิจการปราบปรามการลักลอบข้ามชายแดนผิดกฎหมายผ่านเส้นทางธรรมชาติ การลักลอบขนยาเสพติด ตัดไม้ทำลายป่า

กระแสร้อนแรงมาปะทุขึ้น หลังเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานทหารหลายเพจ พร้อมใจกันแชร์คลิปดังกล่าว พร้อมติดแฮชแท็ก #ทหารมีไว้ทำไม #มีทหารไว้ทำไม ทุกเพจล้วนเขียนแคปชั่นขอบคุณ พลอย ที่ผลิตคอนเทนต์นี้ออกมา แต่ก็มีภาพหลุดออกมาว่า มีการส่งข้อความไปตามหน่วยงานต่างๆของกองทัพ “ขอความร่วมมือ” ให้ช่วยกันแชร์คลิปของพลอย พร้อมเขียนข้อความระบุแฮชแท็กให้เสร็จสรรพ

นอกจากนี้เว็บไซต์ รัฐบาลไทย thaigov.go.th ยังนำคลิปของพลอยไปเผยแพร่ จนเกิดดราม่าวิพากษ์วิจารณ์ว่า พลอยรับงานกองทัพมาทำคลิป Propaganda (โฆษณาชวนเชื่อ) ทำตัวเป็นเกราะกำบังให้พวกทหารที่ยุ่งการเมือง ใช้ตอบโต้กับกลุ่มเห็นต่างหรือไม่ เพราะจริงๆแล้ว วลี “ทหารมีไว้ทำไม” ไม่ได้ถูกหยิบยกมาโจมตีทหารที่ทำงานปกป้องประเทศจริงๆ ทหารตามชายแดนยังคงได้รับคำชื่นชมในความเสียสละ แต่คนที่สมควรถูกตั้งคำถามว่า ทหารมีไว้ทำไม จริงๆ คือพวกทหารในการเมืองต่างหาก

ทำความรู้จัก “พลอย พลอยไพลิน” สาวน้อยหน้าใส น้องสาว “พิม พิมประภา”
ล่าสุด คืนวันที่ 18 มกราคม พลอย Pigkaploy ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งความตั้งใจที่จะนำเสนอคลิปในลักษณะนี้ และยืนยันว่า “โปรเจ็กต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ”

พลอยระบุว่า พลอยขอชี้แจ้งในประเด็นของประโยค “ทหารมีไว้ทำไม?” ที่ทุกคนได้เห็นในคลิปนี้

เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่าประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม

แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ๆ ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” พี่ๆ ทหารที่ทำงานจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกัน

ถึงแม้ประโยคนี้ หลายคนที่คอมเมนต์อาจจะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม

เราจึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดน จริงๆ

แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง

ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ค่ะ

พลอยได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด ยังไงก็ตามพลอยขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้จริงๆ ค่ะ

ความตั้งใจของโปรเจ็กต์นี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริงๆ

โปรเจ็กต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเราเข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

หลังจากเราได้ลงพื้นที่ไปตามติดชีวิตทหารชายแดนแล้ว เราขอขอบคุณคนที่ทำงานจริงๆ

พลอยยังเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานอย่างโปร่งใส ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงประชาชนที่แท้จริง

หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่ารั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด? ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่างๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ พลอยขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติชม และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ

ที่มา:sanook

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed