ชาวบ้านผวา “จระเข้” นับร้อยตัวถูกทิ้งในบ่อร้าง สภาพหิวโซ กัดกินกันเอง

ชาวบ้านผวา “จระเข้” นับร้อยตัวถูกทิ้งในบ่อร้าง สภาพหิวโซ กัดกินกันเอง

ชาวบ้านผวา จระเข้นับร้อยตัวถูกปล่อยทิ้งในบ่อเลี้ยงร้าง อยู่ในภาพหิวโซ กัดกินกันเอง หลังเจ้าของเสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมา พบเคยหลุดออกไปอยู่หน้าบ้านชาวบ้าน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 นายพิรัฐ ตั้งสุขเจริญกุล นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานประมง จังหวัดสงขลา พร้อม ว่าที่ร้อยตรี อมร พุฒคง เลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุน อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และ นายสิรวิชญ์ สุวรรณโณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลวัดขนุน อำเภอสิงหนคร ลงพื้นที่ไปตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ ในเนื้อที่ประมาณ 2 งาน อยู่ในหมู่ที่ 2 ตำบลวัดขนุน หลังชาวบ้านที่อยู่รอบๆ ฟาร์มเลี้ยงจระเข้แห่งนี้ ร้องเรียน เนื่องจากขณะนี้ฟาร์มถูกทิ้งร้าง มีจระเข้บางตัวหลุดออกจากฟาร์มไปตามบ้านชาวบ้าน ทำให้ทุกคนรอบๆ ฟาร์มอยู่กันอย่างหวาดกลัว


จากการตรวจสอบพบว่า สภาพฟาร์มมีหญ้าขึ้นปกคลุมจนรกทั้งบนพื้นที่และบนบ่อเลี้ยงจระเข้แบบแยกตัว โดยบางบ่อยังมีจระเข้อยู่ภายใน แต่บางย่อพบซากโครงกระดูกจระเข้ที่ตายนานแล้วและเพิ่งตายไม่นาน ยังส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังพบบ่อเลี้ยงรวม 2 บ่อใหญ่ มีจระเข้จำนวนมาก อยู่ในสภาพหิวโซ
นายพิรัฐ เปิดเผยหลังตรวจสอบว่า ขณะนี้จระเข้ในบ่อเหลือประมาณ 100 ตัว จากที่แจ้งประมงจังหวัดสงขลาไว้ 190 ตัว สาเหตุที่ถูกทิ้ง เนื่องจากเจ้าของเสียชีวิต ไม่มีใครดูแลต่อ อีกทั้งจระเข้ในบ่อทั้งหมด มีสัญญาฝากเลี้ยงกับเอกชนรายหนึ่งที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อถึงกำหนดจับ อายุประมาณ 2 ปี บริษัทดังกล่าว ก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาจับไปแปรรูปหนังจระเข้ แต่ที่ผ่านมา โควิด-19 ระบาด อุตสาหกรรมแปรรูปหนังจระเข้ส่งออกหยุดชะงัก ประกอบกับเจ้าของบ่อเลี้ยงแห่งนี้เสียชีวิต จึงทำให้เกิดปัญหา หลังจากประมงจังหวัดสงขลา จะหารือกับบริษัทดังกล่าว เพื่อหาทางออกเรื่องนี้


ด้าน ว่าที่ร้อยตรี อมร กล่าวว่า ก่อนหน้าเคยมีการร้องเรียนว่ามีจระเข้ตาย ส่งกลิ่นเหม็น และหลุดออกจากบ่อ เจ้าหน้าที่ อบต.ได้เข้าตรวจสอบแล้ว จากนั้นก็มีการติดต่อไปยังบริษัทคู่สัญญากับเจ้าของฟาร์มแห่งนี้ แต่บริษัทแจ้งว่า มีกรรมสิทธิตามกฎหมาย จึงยังดำเนินการใดๆ ไม่ได้ และเมื่อตัวที่หลุดออกจากบ่อไปแล้ว ผู้ใหญ่บ้านจึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการกำจัด ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องแก้ปัญหาให้เร่งด่วน เพราะในชุมชนมีเด็กจำนวนมาก และจระเข้ก็ไม่ได้กินอาหารมานาน จึงเกรงว่าหากหลุดออกมาแล้ว จะอันตรายต่อเด็กและคนในชุมชน


ด้านนายสิรวิชญ์ เผยว่า หลังจระเข้หลุดมาแล้ว 4 ครั้ง ก็ต้องจัดการปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องให้ชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวัง เพราะรอบๆ มีบ่อนำ้หลายจุด หากพบก็ให้โทรศัพท์แจ้งมายังตน ก็จะเข้ามาจัดการปัญหาให้
ขณะที่ชาวบ้านรอบบ่อจระเข้ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น่ากลัว เพราะก่อนหน้านี้ ช่วงที่ฝนตกหนัก จนน้ำในบ่อสูงขึ้น ก็ทำให้จระเข้ขนาดใหญ่ ยาวกว่า 2 เมตร กระโดดข้ามกำแพง ไปนอนผึ่งแดดอยู่บนลานหน้าบ้าน ซึ่งจังหวะนั้นโชคดีที่เด็กๆ ในบ้านไม่ได้ออกมาเดินเล่น และหลังจากเห็นแล้ว ก็โทรศัพท์แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้รีบเข้ามาช่วยเหลือทันที ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้จระเข้นับร้อยตัวอยู่ในสภาพหิวโซ บางตัวก็กัดกินกันเองแล้ว จนหางขาด

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

2 thoughts on “ชาวบ้านผวา “จระเข้” นับร้อยตัวถูกทิ้งในบ่อร้าง สภาพหิวโซ กัดกินกันเอง