จนท. เร่งช่วยสุนัขหัวติดขวดโหล อดอาหารผอมโซ เร่งนำฟื้นฟูปศุสัตว์

จนท. เร่งช่วยสุนัขหัวติดขวดโหล อดอาหารผอมโซ เร่งนำฟื้นฟูปศุสัตว์

จนท.ปศุสัตว์จังหวัด พร้อมกู้ภัยใช้สวิงครอบช่วยสุนัขหัวติดโหลจนผอมโซได้สำเร็จ เร่งนำไปฟื้นฟู หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือสุนัขหัวติดโหลผอมโซ หวั่นขาดน้ำและอาหารจนตาย ในพื้นที่ตลาดน้ำอัมพวา

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิสรรพราเชนทร์ สมุทรสงคราม ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือสุนัขหัวติดโหลผอมโซ เดินขุดคุ้ยหาเศษอาหารแต่ไม่สามารถกินได้ เนื่องจากหัวติดอยู่ในขวดโหล จึงหวั่นสุนัขตายจากการขาดน้ำและอาหาร พิกัดที่ ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยเมื่อเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปูพรมลงพื้นที่ตลาดอัมพวาและบริเวณใกล้เคียง ตำบลอัมพวา และอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อค้นหาและให้ความช่วยเหลือสุนัขดังกล่าว แต่ยังไม่พบนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (9 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ได้พบสุนัขตัวดังกล่าว นอนอยู่ริมถนนสมุทรสงครามบางแพ ฝั่งขาเข้าแม่กลอง ชุมชนวัดบางกะพ้อม ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา ในสภาพนอนหลับด้วยอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดน้ำและอาหารมาหลายวัน จึงประสาน นายสัตวแพทย์เชิงชาญ พึ่งเจียม ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม นำเจ้าหน้าที่มาประเมินความช่วยเหลือ ซึ่งพบว่าสุนัขนอนนิ่งอ่อนเพลีย ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ จึงใช้สวิงขนาดใหญ่ ครอบที่ตัวสุนัข และให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยกันจับ และใช้กรรไกรตัดขวดโหลออกจากหัวสุนัข โดยนายสัตวแพทย์เชิงชาญ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าด้วย ก่อนจะนำสุนัขตัวดังกล่าวกลับไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย และสังเกตอาการโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนจะติดต่อเจ้าของมารับไปเลี้ยงดูต่อไป

นายสัตวแพทย์เชิงชาญ กล่าวว่า สุนัขตัวนี้เป็นสุนัขพันทางเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี คาดว่าน่าจะเป็นสุนัขจรจัด ไม่มีเจ้าของ จึงต้องนำกลับไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย และสังเกตอาการโรคพิษสุนัขบ้า และนอกจากจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ยังจะทำหมันให้ที่สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดสมุทรสงคราม หากไม่พบว่าเป็น
โรคพิษสุนัขบ้า และทราบว่าเจ้าของเป็นใคร หรือมีแหล่งพักพิงที่ใดก็จะนำกลับไปส่งคืนต่อไป
ส่วนอาการเบื้องต้น มีสภาพอิดโรยจากการขาดน้ำและอาหารหลายวัน ไม่ได้ป่วย โชคดีไม่ต้องฉีดยาสลบ สามารถกินน้ำและอาหารได้ทันที

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed