กองทัพบก จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทัพบก ประจำปี 2566 ณ วัดโสมนัสวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

กองทัพบก จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทัพบก ประจำปี 2566 ณ วัดโสมนัสวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (8 มีนาคม 2566) เวลา 09.00 น. ณ วัดโสมนัสวิหาร แขวงวัดโสมนัส เขตป้อม ปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทัพบก ประจำปี 2566 พร้อมด้วย พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และผู้บังคับบัญชาร่วมพิธี โดยมีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนในการทำนุบำรุงบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานและศาสนสถาน วัดโสมนัสวิหาร

วัดโสมนัสวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร เริ่มก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างพระราชอุทิศสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี เมื่อปี พ.ศ. 2396 ทรงวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2396 ครั้นสิ่งก่อสร้างสำเร็จลงบ้างพอเป็นที่อาศัยจำพรรษาของภิกษุสามเณรได้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงอาราธนาพระอริยมุนี (ทับ พุทธสิริ) จากวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร พร้อมด้วยพระสงฆ์ราว 40 รูป โดยขบวนแห่ทางเรือเสด็จมาประดับที่กุฏิ ภายหลังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เลื่อนตำแหน่งพระอริยมุนีเป็นพระพรหมมุนี

ในปี พ.ศ. 2415 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เลื่อนตำแหน่งพระพรหมมุนีเป็นพระพิมลธรรม
ในปี พ.ศ. 2422 และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระพิมลธรรมเป็นสมเด็จพระวันรัต ต่อมาสมเด็จพระวันรัตได้ก่อสร้างสิ่งที่ยังไม่แล้วเสร็จให้เสร็จสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ท่านได้สร้างและเชิญพระสัมพุทธสิริมาจากวัดราชาธิวาสคราวยกวัด เพื่อมาเป็นพระประธานภายในพระอุโบสถ และ พระสัมพุทธโสมนัสวัฒนาวดีนาถบพิตร (พระประธานในวิหาร) และพระอัครสาวก เป็นของหลวงเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง โดยปัจจุบันสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (พิจิตร ฐิตวณโณ) ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนและทุนการศึกษาให้แก่โรงเรียนวัดโสมนัส และอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดให้แก่ประชาชนชุมชนวัดโสมนัส ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธาเพื่อเป็นการสมทบทุนในการทำนุบำรุงบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานและศาสนาสถาน ตามวัตถุประสงค์ของวัดต่อไป

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed