กสิกรไทยประกาศรายแรก ยกเลิกส่ง SMS แบบแนบลิงก์ ป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง

กสิกรไทยประกาศรายแรก ยกเลิกส่ง SMS แบบแนบลิงก์ ป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง

ธนาคารกสิกรไทยประกาศยกเลิกการส่ง SMS แบบแนบลิงก์ ทั้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารทั่วไป แจ้งโปรโมชัน แจ้งเตือนการทำรายการบัตรเครดิต ความเคลื่อนไหวของบัญชี ข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และบริการ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ลูกค้า ยกเว้นข้อมูลที่ลูกค้าขอผ่านช่องทางของธนาคาร

วันนี้ (21 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ส่งข้อความไปยังลูกค้า แจ้งยกเลิกการส่ง SMS แบบแนบลิงก์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ลูกค้า มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย SMS แบบแนบลิงก์ที่ยกเลิก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ข่าวสารทั่วไป, แจ้งโปรโมชัน, แจ้งเตือนการทำรายการบัตรเครดิต / ความเคลื่อนไหวของบัญชี ข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และบริการ หากได้รับ SMS ที่มีลิงก์แนบจะไม่ใช่ข้อความที่มาจากธนาคารอย่างแน่นอน ยกเว้นข้อมูลที่ลูกค้าขอผ่านช่องทางของธนาคาร

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีโจรกรรมออนไลน์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในช่องทาง SMS, E-mail และ Social Media ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ล้วนแล้วแต่เป็นการหลอกลวงเพื่อให้ได้ข้อมูลสำคัญของลูกค้า นำไปสู่การทำธุรกรรมทางการเงินอันก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย ที่ผ่านมาลูกค้ามักจะได้รับ SMS แปลกๆ ไม่ว่าจะเป็น “คุณได้รับเงินกู้”, “คุณได้รับสิทธิ์เติมเงินฟรี”, “คุณได้รับอนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ”

โดยมีคำแนะนำในการสังเกต SMS ของธนาคารแบบไหนจริง แบบไหนปลอม ได้แก่ ชื่อผู้ส่ง ต้องน่าเชื่อถือ และไม่ใช่เบอร์แปลก, เนื้อหา ต้องไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เกินจริง หรือให้ส่งข้อมูลสำคัญผ่าน SMS, ลิงก์ ต้องสังเกตให้ดี หากเป็น URL แปลกๆ ห้ามกดเด็ดขาด และธนาคารไม่มีนโยบายการส่ง SMS แบบแนบลิงก์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า (ยกเว้นข้อมูลที่ลูกค้าขอผ่านช่องทางของธนาคาร)

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้เปิดช่องทางแจ้งข้อมูลภัยไซเบอร์ที่เกี่ยวกับธนาคารกสิกรไทยผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ไลน์และเฟซบุ๊ก KBank Live โดยพิมพ์ @ภัยออนไลน์ ในช่องแชต, อีเมล info@kasikornbank.com และศูนย์รับแจ้งเหตุและให้ข้อมูลภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ โทร. 0-2888-8888 กด 001

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *