เคเอ็นยู + ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปิดล้อมที่มั่นทหารเมียนมาปะทะเดือด สินค้าไทยตกค้าง

เคเอ็นยู + ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปิดล้อมที่มั่นทหารเมียนมาปะทะเดือด สินค้าไทยตกค้าง

ทหารกะเหรี่ยงและกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมากว่า 1,000 นาย ปิดล้อมฐานที่มั่นของกองทัพเมียนมา หลังการปะทะของทั้งสองฝ่ายตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บจำนวนมา และกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างเมือง และสินค้าจากไทย

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี ผู้สื่อข่าวพิเศษบีบีซีไทย รายงานว่า ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู แห่ง กองพลน้อยที่ 6 ด้านใต้ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ในนาม กองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ พีดีเอฟ ราว 1,000 นาย ได้ปฏิบัติการทางทหารเข้าโจมตีฐานทหารเมียนมาในพื้นที่รอบเมืองกอกาเลก ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทหารสำคัญของรัฐบาล ขณะที่ทหารเมียนมาระดมใช้อาวุธหนัก และเครื่องบินทิ้งระเบิดสะพาน 2 แห่ง

การโจมตีดังกล่าวทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จากนั้นฝ่ายเคเอ็นยู ได้ปิดล้อมเมืองกอกาเลก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ทหาร ตำรวจในเขตเมืองเดินทางออกนอกเมืองไม่ได้

ต่อมาฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมาได้ใช้เครื่องบินมิก 29 และเฮลิคอปเตอร์ยิง และทิ้งระเบิดใส่จุดที่ฝ่ายกะเหรี่ยงปิดล้อม นอกจากนี้ทหารเมียนมาใช้อาวุธปืน ค.120 ยิงไล่ฝ่ายกะเหรี่ยง แต่ยังไม่สามารถยึดพื้นที่คืนจากฝ่ายกะเหรี่ยงได้

เมียนมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศเคเอ็นยู ชาวกะเหรี่ยงหนีตายมาฝั่งไทยอีกระลอก

การสัญจรติดขัดเนื่องจากเส้นทางหลักถูกปิด และโจมตี

มีรายงานด้วยว่า สะพานใหญ่เชื่อมเส้นทางสายเอเชียระหว่างเมียวดี-กอกาเลก และเมืองโจงโด ถูกวางระเบิดเสียหายไป 2 แห่ง

ชาวเมียนมาในเมืองกอกาเลกกล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า แม้ว่าฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมาไม่ทำร้ายประชาชน แต่ประชาชนก็ไม่กล้าออกจากเมืองกอกาเลก เพราะทหารเมียนมายิงปืนครกใส่ กระสุนตกใส่บ้านเรือน 4 หลัง วัดเสียหาย ประชาชนเสียชีวิตราว 10 คน พระสงฆ์มรณภาพ 1 รูป ได้รับบาดเจ็บ 4 รูป ทั้งฆราวาสและพระได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ทำให้ประชาชนต้องขุดหลุมหลบภัยอยู่ในใต้ถุนบ้าน

การสู้รบดังกล่าวทหารเมียนมาได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมากเช่นกัน มีทหารที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทหารในเมืองผาอ่าง และพื้นที่ใกล้เคียง

สะพานใหญ่เชื่อมเส้นทางสายเอเชียระหว่างเมียวดี-กอกาเลก และเมืองโจงโด ถูกวางระเบิดเสียหายไป 2 แห่ง

ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย

นอกจากนี้ การสู้รบดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอ.แม่สอดด้วย เนื่องจากรถยนต์บรรทุกสินค้า และรถทั่วไปไม่กล้าใช้เส้นทางสายเมียวดี-กอกาเลก ขณะที่รถยนต์กระบะขนาดเล็กเลี่ยงไปใช้เส้นทางเก่าสายหมู่บ้านทุโกโก – บ้านห้วยส้าน โดยไม่ต้องผ่านเมืองกอกาเลก ส่งผลให้มีรถติดจำนวนมาก

สินค้าตกค้างตามโกดัง เนื่องจากการสู้รบกัน

สำหรับการสู้รบครั้งนี้ หลายภาคส่วนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทางฝ่ายเมียนมาจะเปิดด่านพรมแดนถาวรทางบกแม่สอด-เมียวดี บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ในวันที่ 1 ม.ค. 2566 ตามที่ฝ่ายเมียนมาแจ้งกับฝ่ายไทยไว้หรือไม่

ที่มา:BBC.NEWS

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed