ศอ.บต. เดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อน พื้นที่ นิคมสหกรณ์ปิเหล็งจ.นราธิวาส

ศอ.บต. เดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อน พื้นที่ นิคมสหกรณ์ปิเหล็งจ.นราธิวาส

ศอ.บต. เดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อน พื้นที่ นิคมสหกรณ์ปิเหล็งจ.นราธิวาสหลังรอคอยมานานกว่า 10 ปี เพื่อเป็นของขวัญแก่ประชาชน
วันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๖ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายศรัทธา คชพลายุก รองเลขาธิการศอ.บต. ลงพื้นที่พบปะพบสมาชิกสหกรณ์ปีเหล็งและรับฟังความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกรณีป่าสงวนแห่งชาติทับช้อนกับพระราชฎีกา
จัดตั้งนิคมสหกรณ์ในท้องที่อำเภอระแงะและอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส โดยมีนางสุนิสา รามแก้วผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมประชาสัมพันธ์) ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต.นายอำเภอเจาะไอร้อง ผู้แทนสำนักงานที่ ดิน สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ ๑๓สาขานราธิวาส นิคมสหกรณ์ปีเหล็งและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ สหกรณ์นิคมปีเหล็ง อำเภอเจาะไอร้องจังหวัดนราธิวาส


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่รอการแก้ไขมานานกว่า ๓๐ ปีแต่ด้วยกรอบเวลาที่กำหนดยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องของที่ดิน ทำให้หลายองค์กรต้องดูแลที่ดินที่นี้อยู่เพราะพื้นที่ในเขตสหกรณ์นิคมที่นี้กว่า ๓๒,ㆍ0๐ ไร่ ประมาณกว่า ๒,000 ครัวเรือน รอที่จะแก้ไขปัญหาของรัฐมาอย่าง
ยาวนาน ศอ.บต. จึงได้มีแนวทางในการบูรณาการขอความอนุเคราะห์จากส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันสนับสนุนหน่วยงานเจ้าภาพหลัก คือกรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลพื้นที่แห่งนี้หารือทำความเข้าใจ และดำเนินการแก้ไขในแนวเขตให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยและขั้นตอนต่อไปให้กรมป่าไม้ดำเนินการแก้ไขต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการไปแล้วกว่า ๙ㆍ เปอร์เซน ถือเป็นเรื่องเงด่วนที่เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


ด้านนายวัน แก้วสุใส ประธานสหกรณ์ปีเหล็ง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทุกคนซึ่งบางคนอยู่ที่นี้มากว่า ๕0 ปี ซึ่งหลายคนเมื่อได้รู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขก็ดีใจจนร้องไห้เพราะเป็นสิ่งที่รอคอยมาทั้งชีวิต ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้ความหวังและความฝันของชาวบ้านในพื้นที่เป็นความจริงโดยสมบูรณ์อย่างที่ทุกคนปรารถนาไว้
ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวด้วยความดีใจทั้งน้ำตาว่า รู้สึกดีใจมากที่วันนี้รัฐบาลไม่ทอดทิ้งและได้ร่วมกันหาทางออกทุกวิถีทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ชาวบ้านตาดำๆ ได้รับที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมายหลังรอคอยมานานหลายปี ก่อนจะมาเป็นนิคมปีเหล็ง ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้ชาวบ้านยิ้มได้อีกครั้ง
สำหรับในส่วนของที่ดินทับซ้อนในพื้นที่นิคมสหกรณ์ปีเหล็ง เกิดขึ้นเนื่องจากเส้นแนวเขตของพื้นที่ทับซ้อนบางส่วนระหว่างเขตห้ามล่าสัตว์ป่ ากับพื้นที่นิคมสหกรณ์ปิเหล็ง ยังมีความ คลาดเคลื่อนเล็กน้อย จำนวน ๕ จุดจึงขอให้กรมส่งเสริมสหกรณ์แจ้งให้ ๕ นิคมสหกรณ์ปีเหล็งตรวจสอบและยืนยันแนวเขตนิคมฯ โดยให้ยึดถือตามแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งนิคมสหกรณ์ในท้องที่อำเภอระแงะ และอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส๒๕๓๓ เป็นหลักซึ่งนิคมสหกรณ์ปีเหล็งได้ตรวจสอบและยืมยันแนวเขตนิคมตามแผนที่แนบท้ายพระราชกิจฎีกาากรมส่งเสริมสหกรณ์แล้วเมื่อวันที่ 3 มกราคม ๒๕๖๖ และเตรียมดำเนินการให้เสร็จในเร็ว ๆ นี้

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed