เมียนมา ส่งมอบลูกเรือประมง 7 คน ให้กับทางการไทยหลังถูกจับกุมข้อหารุกล้ำน่านน้ำและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

เมียนมา ส่งมอบลูกเรือประมง 7 คน ให้กับทางการไทยหลังถูกจับกุมข้อหารุกล้ำน่านน้ำและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

เมียนมา ส่งมอบลูกเรือประมง 7 คน ให้กับทางการไทยหลังถูกจับกุมข้อหารุกล้ำน่านน้ำและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 พันเอกภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 / ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา (TBC) พร้อมด้วย นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ,ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเล ไทย – เมียนมา (ศปชล.ทม.),รองผู้กับกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางโดยเรือไปยังจังหวัดเกาะสองเพื่อรับตัวลูกเรือชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวม 7 คน ประกอบด้วย ไต๋เรือคนไทย 1 คน, ลูกเรือคนไทย 3 คน, นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 3 คน เเละชาวสวิตเซอร์แลนด์ 1 คน ในคดีรุกลำน่านน้ำประเทศเมียนมา ซึ่งถูกจับกุมโดยทหารเรือเมียนมาเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมี พันเอกอ่าว ซอ เลน ผู้บังคับการยุทธศาสตร์ (ผบ.ยศ.)เกาะสอง พร้อมด้วย นายอู้ โซ อ่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา ,พันโทซ่อ มัน แท๊ต ประธานTBC (ฝ่ายเมียนมา) และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับและเป็นสักขีพยานในการส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

จากกรณี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ทหารเรือเมียนมาได้จับกุมเรือตกปลาไทย (น้ำใจ 2) โดยนำพาชาวต่างชาติลุกล้ำน่านน้ำเมียนมาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งลูกเรือพร้อมชาวต่างชาติ จากกรณีดังกล่าว โดยทางผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 /ประธาน TBC ฝ่ายไทย ได้ทำหนังสือถึงทางการประเทศเมียนมา เเละประสานเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้การช่วยเหลือลูกเรือและนักท่องเที่ยวกลับมาสู่ประเทศไทยโดยเร็ว เเละได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทาง ผบ.ยุทธศาสตร์ เกาะสอง โดยได้สั่งการให้นำตัวผู้ถูกไปกักตัวไว้ที่โรงแรมวิคตอเรียคลิป ( Victoria cliff hotel & resort Cliff ) จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา แทนการถูกคุมขังไว้ที่ ตม.จังหวัดเกาะสอง รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ จนถึงวันส่งตัวกลับมาดำเนินคดีให้กับทางการไทย ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดียิ่งกับหน่วยงานความมั่นคงในส่วนภูมิภาคระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา จังหวัดระนอง (TBC) และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นจังหวัดเกาะสอง ยังได้ร่วมพูดคุยหารือพร้อมทั้งประสานความร่วมมือในการจัดระเบียบพื้นที่ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ และร่วมกันแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนที่ยังมีอยู่ในปัจจุบัน อาทิเช่น การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, ปัญหายาเสพติด,การค้าอาวุธสงคราม, อาชญากรรมข้ามชาติ และรวมไปถึงสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ เเละการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ที่มา:

สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *