“วิสุทธิ์” เผย ต้องทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อนแก้ รธน. ย้ำ พรรคร่วมเหนียวแน่น

“วิสุทธิ์” เผย ต้องทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อนแก้ รธน. ย้ำ พรรคร่วมเหนียวแน่น

“วิสุทธิ์” ไขน็อต สส.เพื่อไทย เข้าประชุมสภานัดสุดท้ายของสมัย เผย ต้องทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ยัน ไม่แก้ ม.112 ส่วนนิรโทษกรรมแค่ไหนขอถกก่อน ย้ำ พรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวที่รัฐสภา ถึงการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ว่า จะเน้นที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม ต้องกำชับ สส. ให้เข้าประชุม เพราะมีการโหวตร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. ที่มีการเสนอค้างมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอาจมีการลงมติและตั้งคณะกรรมาธิการ

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามที่ประชุมพรรคก่อน ตนเป็นวิปรัฐบาล ไม่ใช่ว่าจะตัดสินใจแทน สส. ได้ทั้งหมด ทุกอย่างเป็นระบบ คือปรึกษาสมาชิกพรรคแล้ว ก็ไปคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และส่งต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรค

ขณะที่คำถามว่าได้คุยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิจารณาในสมัยประชุมหน้าหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ต้องรอทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อน เพราะเป็นกุญแจสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนร่างของพรรคประชาชนจะสามารถพิจารณาได้เลยโดยที่ไม่ต้องทำประชามตินั้น มันไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จริงๆ เราอยากให้แก้รายมาตรา แต่ในตอนนั้นมีคนทักท้วง สุดท้ายก็ต้องถอนออกไป เมื่อถามย้ำถึงแนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่างกฎหมายเกี่ยวนิรโทษกรรม และการทำประชามติ นายวิสุทธิ์ เผยว่า ส่วนของการทำประชามติ ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมทั้ง 2 สภาแล้ว ก็ให้กรรมาธิการได้ทำงานร่วมกัน

นายวิสุทธิ์ ระบุต่อไปว่า สำหรับร่างกฎหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรม ขณะนี้มี 4 ร่าง ตนเห็นว่ามี 2 แนวทาง คือ รัฐบาลอาจจะเห็นด้วยกับร่างของพรรคไหน หรือไม่เห็นด้วยเลยตรงนี้เราก็ไม่ทราบ แต่ในส่วนของ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องมีการหารือในพรรคก่อน ฉะนั้น ไม่ว่าจะนิรโทษกรรมแบบไหน แต่ย้ำว่าเราจะไม่นิรโทษกรรมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 โดยเด็ดขาด

“ขอให้ความมั่นใจกับประชาชน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วยกับการแก้ไขร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่จะแก้ไขมาตรา 112 ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าเราจะนิรโทษกรรมให้นั้น ก็ไม่มีข้อเท็จจริง แต่หากเป็นคดีธรรมดา คดีการเมือง ที่เกิดขึ้นมาหลาย 10 ปีจากความขัดแย้ง จะอยู่ในข่ายที่เราพิจารณา อย่างไรก็ตาม ต้องมีการหารือกับ ส.ส.ในพรรค รวมถึงต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไรบ้าง”

ส่วนการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมจะไม่เป็นชนวนนำไปสู่รอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องหารือกัน เพราะพรรคร่วมก็มีการเสนอร่าง แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหนักใจ เพียงแค่เราต้องมีการปรึกษาหารือกันให้ตกผลึกก่อน

ในตอนท้าย เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เหนียวแน่นปึกอยู่ หลายคนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย การเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็ถือเป็นเรื่องปกติ ผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับเรื่องอะไรหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ตอบว่า นายกรัฐมนตรีไม่ค่อยมาฝากฝังเรื่องอะไร มีแต่คำถามด้วยความเป็นห่วงว่าช่วงนี้มีอะไรหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไม่มีปัญหาอะไร.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,643 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *