รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ บอกอิสราเอล ถึงเวลายุติสงครามในกาซาแล้ว

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ บอกอิสราเอล ถึงเวลายุติสงครามในกาซาแล้ว

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหลังเดินทางเยือนอิสราเอล ว่าถึงเวลาแล้วที่จะยุติสงครามในกาซา และขออิสราเอลอย่างเพิ่มความตึงเครียดกับอิหร่าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กลาวในวันพุธที่ 23 ต.ค. ขณะเดินทางเยือนอิสราเอล โดยเขากล่าวว่า “ตอนนี้คือเวลาที่ควรยุติความขัดแย้งในกาซา” และเรียกร้องอิสราเอล ว่า ควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดกับอิหร่าน

บลิงเคนเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งที่ 11 แล้ว นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. 2566 และถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่อิสราเอลยกระดับการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนมากขึ้น เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

“นับตั้งแต่ 7 ต.ค.ปีก่อน อิสราเอลได้บรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์เกือบทั้งหมดที่วางเอาไว้ หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับกาซา … ตอนนี้ คือเวลาที่จะเปลี่ยนความสำเร็จเหล่านั้นให้กลายเป็น ความสำเร็จทางยุทธศาสตร์อย่างยั่งยืน” นายบลิงเคนกล่าว ขณะเดินทางออกจากอิสราเอล หลังเข้าพบนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เทนันยาฮู กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล

สงครามในฉนวนกาซายืดเยื้อมาจนถึงตอนนี้ และสถานการณ์กลับมารุนแรงอีกครั้ง หลังอิสราเอลหวนโจมตีภาคเหนือของกาซาอย่างหนัก ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยศพ ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ระดมโจมตีเข้าใส่อิสราเอลแทบทุกคืน โดยอ้างว่า มุ่งเป้าโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายบลิงเคนยังพูดถึงความกังวลเรื่องการโจมตีตอบโต้อิหร่านของอิสราเอลด้วยว่า “เป็นเรื่องสำคัญมากที่อิสราเอลจะต้องตอบโต้ด้วยวิธีที่ไม่ทำให้สถานการณ์บานปลายขึ้นไปอีก”

ทั้งนี้ หลังจากเยือนอิสราเอล นายบลิงเคนก็เดินทางต่อไปยังซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเลื่อนการเจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิสราเอลไปสู่ระดับปกติ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บอกอิสราเอลด้วยว่า พวกเขาควรคว้าโอกาสอันน่าเหลือเชื่อนี้เอาไว้ เพื่อขยับเข้าใกล้การทำข้อตกลงกับซาอุดีอาระเบีย

หลังจากนี้ นายบลิงเคนจะเดินทางเยือนกาตาร์ กับสหราชอาณาจักรต่อตามลำดับ โดยคาดกันว่า รัฐมนตรีสหรัฐฯ รายนี้จะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ ในเรื่องสงครามกาซากับเลบานอน

ที่มา : cna

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,628 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed