กรมฝนหลวง จัด ยกระดับบุคลากร จับมืออาเซียน ใช้เทคโนโลยีดูสภาพอากาศ

กรมฝนหลวง จัด ยกระดับบุคลากร จับมืออาเซียน ใช้เทคโนโลยีดูสภาพอากาศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Regional Semanar on Weather Modification 2024” แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ เพื่อยกระดับบุคลากรด้านความรู้การแปรเปลี่ยนสภาพอากาศของกรมฝนหลวง แบ่งปันองค์ความรู้ด้านการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยให้แก่สมาชิกอาเซียนและเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านฝนหลวงของ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร” รวมทั้งเพื่อส่งเสริม พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคต

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Regional Semanar on Weather Modification 2024” ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 18-27 ต.ค.

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Regional Semanar on Weather Modification 2024” มีนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ พร้อมหน่วยงานความร่วมมือเข้าร่วมงาน สำหรับการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ยกระดับบุคลากรด้านความรู้การเปลี่ยนแปรสภาพอากาศของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพิ่มทักษะให้หลากหลายจนสามารถแก้ไขปัญหาได้ในอนาคตและบรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

2.เพื่อส่งเสริมการพัฒนา วิจัยและปฏิบัติการด้านการดัดแปรสภาพอากาศ ตลอดจนพัฒนาเครือข่าย ความร่วมมือภายในและระหว่างประเทศสมาชิก สู่การเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศได้อย่างเหมาะสม

3.เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางสร้างความเข้มแข็งและการดำเนินงานภายใต้ศูนย์การดัดแปรสภาพอากาศอาเซียน จัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมด้านการดัดแปร สภาพอากาศ อันเป็นเครื่องมือและกลไกสำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สามารถบรรเทามลภาวะ ทางอากาศระดับภูมิภาคเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป

4.เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการดัดแปรสภาพอากาศ โดยเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยให้กับสมาชิก อาเซียน และประเทศอื่นๆ และสามารถร่วมมือด้านการดัดแปรสภาพอากาศกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านฝนหลวงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ 5.สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ศูนย์การดัดแปรสภาพอากาศอาเซียน มีประเทศไทย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหน่วยงานประสานงานหลัก รวมทั้งฝ่ายเลขานุการถาวรของ AWMC ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศ

นายเศรษฐเกียรติกล่าวว่า การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ ตลอดจนการดำเนินงานวิจัยเทคโนโลยี และเครื่องมือในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ “การแก้ไขและรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยนวัตกรรม การพัฒนาวิธีการทำงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการความรู้แบบบูรณาการ” พร้อมจัดบรรยายแผนการวิจัยและพัฒนาภายใต้กรอบ 4S: ได้แก่ ความมั่นคง (Security) ความปลอดภัย (Safety) ความราบรื่น (Seamlessness) ความยั่งยืน (Sustainability) โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตลอดจนร่วมกันกำหนดแนวทางในการสร้างความเข้มแข็ง และการดำเนินงานภายใต้ ASEAN Weather Modification Centre : AWMC อันจะนำไปสู่การดำเนินงานที่สอดคล้องกับข้อตกลงที่กำหนดร่วมกันต่อไปอีกด้วย

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,607 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *