สหรัฐฯเตือนเกาหลีเหนือยุติการเพิ่มความขัดแย้ง จีนเรียกร้องลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

สหรัฐฯเตือนเกาหลีเหนือยุติการเพิ่มความขัดแย้ง จีนเรียกร้องลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

สหรัฐฯเรียกร้องเกาหลีเหนือ ให้หยุดการกระทำที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อความขัดแย้ง หลังจากเกาหลีเหนือระเบิดถนนที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องยิงเตือน ด้านจีนเรียกร้องสองฝ่ายลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯแถลงเรียกร้องเกาหลีเหนือกลับมาใช้วิธีเจรจาทางการทูตอีกครั้ง และหยุดการกระทำที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อความขัดแย้ง หลังจากเกาหลีเหนือระเบิดถนนที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการทำลายเส้นทางบกที่เคยถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือกันระหว่างสองเกาหลี

นายมิลเลอร์กล่าวว่า สหรัฐฯกำลังติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดโดยพบว่า เกาหลีเหนือได้ก่อเหตุระเบิดในพื้นที่ใกล้เส้นแบ่งเขตทหารที่แบ่งแยกทั้งสองเกาหลีเมื่อวันอังคาร ที่ 15 ต.ค. หลังจากที่กองทัพประกาศแผนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะแยกดินแดนออกจากเกาหลีใต้โดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการแสดงถึงความเป็นศัตรูที่เพิ่มมากขึ้นต่อเกาหลีใต้

ทางด้านนายเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกันความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานการจราจรบริเวณชายแดนบางส่วน

โฆษกของจีนระบุว่า ประเทศจีนตั้งอยู่ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี และกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์บนคาบสมุทรแห่งนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ พร้อมย้ำว่าความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นไม่เป็นผลดีต่อหลายฝ่าย และการป้องกันเหตุการณ์ทวีความรุนแรงถือเป็นความสำคัญลำดับแรกสุด

นอกจากนี้ยังระบุว่า จีนมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี โดยจุดยืนของจีนในการส่งเสริมดุลยภาพทางการเมืองในประเด็นเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลียังคงไม่เปลี่ยนแปลง และหวังว่าทุกฝ่ายจะทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,592 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed