ทัพซูดานโจมตีทางอากาศ โดนตลาดในเมืองหลวง ดับ 23 ศพ เจ็บอื้อ

ทัพซูดานโจมตีทางอากาศ โดนตลาดในเมืองหลวง ดับ 23 ศพ เจ็บอื้อ

สงครามกลางเมืองในซูดานยังระอุ กองทัพรัฐบาลโจมตีทางอากาศใส่ฝ่ายต่อต้านในเมืองหลวง กระสุนตกในตลาด ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพซูดานโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายที่ค่ายทหารหลักที่ถูกกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ฝ่ายต่อต้าน ยึดครองเอาไว้ ในพื้นที่ทางใต้ของกรุงคาร์ทูม แต่กระสุนไปตกที่ตลาดกลางและเขตที่อยู่อาศัยใกล้เคียงด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 23 ศพ บาดเจ็บอีกมากกว่า 40 คน

ข่าวระบุว่า ในบรรดาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีพ่อค้า, ผู้ที่เดินซื้อของ กับชาวบ้านท้องถิ่นรวมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก โดยผู้บาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงคาร์ทูม และบางแห่งเริ่มจะรับมือไม่ไหว

ทั้งนี้ กองกำลัง RSF ทำสงครามกลางเมืองกับกองทัพซูดานมานาน 18 เดือนแล้ว การต่อสู้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 150,000 ศพ ประชากร 1 ใน 5 ของซูดานต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

การต่อสู้ระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายกลับมาดุเดือดอีกครั้งตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริเวณรอบๆ กรุงคาร์ทูม ซึ่งถูก RSF ควบคุมเอาไว้เกือบทั้งหมด โดยกองทัพระดมโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของเมืองหลวงแห่งนี้อย่างหนัก และมีพยานเห็นเหตุการณ์ว่า กองทัพกำลังรุกคืบไปกรุงคาร์ทูม จากเมืองออมดูร์มานที่อยู่ใกล้กัน

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลซูดานนำเสนอ สิ่งที่พวกเขาระบุว่าเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กำลังติดอาวุธและสนับสนุนกลุ่ม RSF ให้แก่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเรียกร้องให้พวกเขามีมาตรการกับชาติอ่าวอาหรับแห่งนี้ ขณะที่ยูเออียืนกรานปฏิเสธว่า พวกเขาไม่ได้สนับสนุนกลุ่ม RSF

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,592 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed