ราตัน ทาทา นักธุรกิจใหญ่อินเดีย อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป เสียชีวิตแล้ว

ราตัน ทาทา นักธุรกิจใหญ่อินเดีย อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป เสียชีวิตแล้ว

ราตัน ทาทา หนึ่งในนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในอินเดีย และเป็นอดีตประธานบอร์ดของ ทาทา กรุ๊ป เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 86 ปี

เมื่อวันพุธที่ 9 ต.ค. 2567 บริษัท ทาทา กรุ๊ป (Tata Group) ออกแถลงการร์เปิดเผยว่า นายราตัน ทาทา หนึ่งในผู้นำธุรกิจที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมากที่สุดของอินเดีย และเคยเป็นประธานของ ทาทา กรุ๊ป มานานกว่า 20 ปี เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 86 ปี

นายราตัน ทาทา ยังเคยเป็นประธานบอร์ดบริหารของบริษัท ทาทา ซันส์ (Tata Sons) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ทาทา กรุ๊ป ด้วย โดย ทาทา กรุ๊ป เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของอินเดีย มีรายได้ต่อปีมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายราตันเป็นประธานของ ทาทา กรุ๊ป เขาได้ควบรวมกิจการบริษัทต่างๆ มากมาย รวมถึงการซื้อ บริษัทผู้ผลิตเหล็ก “คอรัส” (Corus) ซึ่งมีกิจการในอังกฤษกับเนเธอร์แลนด์, บริษัท จากัวร์ กับ แลนด์โรเวอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติ UK และบริษัท Tetley ผู้ผลิตชาใหญ่อันดับ 2 ของโลก

เขาได้รับการยกย่องในนิตยสาร Economist ฉบับปี 2554 ว่า เป็นยักษ์ใหญ่ผู้เปลี่ยนกลุ่มบริษัทครอบครัวอย่างทาทา ให้กลายเป็นมหาอำนาจของโลก ทั้งที่เป็นเจ้าของบริษัทดังกล่าวไม่ถึง 1% แต่เขาก็เป็นนักธุรกิจที่ทรงอำนาจที่สุดในอินเดีย และหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของโลก

นายราตัน ทาทา เกษียณอายุและลงจากตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารของ ทาทา กรุ๊ป ในปี 2555 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกิติมศักดิ์ ของ ทาทา ซันส์

ด้านนาย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรอินเดีย โพสต์ข้อแสดงความอาลัยและยกย่องนายราตัน ผ่าน X ว่า เป็นผู้นำธุกริจที่มีวิสัยทัศน์ เป็นมนุษย์ที่ไม่ธรรมดาและมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,592 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed