สี จิ้นผิง พบหารือที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ย้ำความมุ่งมั่นพัฒนาความสัมพันธ์

สี จิ้นผิง พบหารือที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ย้ำความมุ่งมั่นพัฒนาความสัมพันธ์

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้พบปะหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ โดยผู้นำจีนระบุว่าสองประเทศต้องสามัคคีกันไม่ใช่แบ่งแยก

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2567 สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่านายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้พบหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำจีนกล่าวย้ำว่า ในช่วงเวลานี้นานาประเทศต้องสามัคคีและร่วมมือกัน มิใช่แบ่งแยก เนื่องจากประชาชนต้องการการเปิดกว้างและความก้าวหน้า มิใช่การกีดกันหรือถอยหลังลงคลอง

ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนและสหรัฐฯ ในฐานะสองประเทศใหญ่ควรแสดงความรับผิดชอบเพื่อประวัติศาสตร์ เพื่อประชาชน และเพื่อโลก รวมถึงควรเป็นต้นกำเนิดความมั่นคงเพื่อสันติภาพของโลกและตัวขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ในขณะที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้แสดงความหวังว่าฝ่ายสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน มองจีนและการพัฒนาของจีนในเชิงบวกและสมเหตุสมผลว่าเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทาย และทำงานร่วมกับจีนเพื่อแสวงหาวิถีทางอันถูกต้องสำหรับสองประเทศใหญ่ได้ก้าวเดินไปด้วยกัน

ทางด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะคงการหารือระหว่างผู้นำด้านการทหารระดับสูงต่อไปในอนาคตอันใกล้ นานอกจากนี้นายซัลลิแวนยังได้ยกประเด็นความสำคัญของเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ และความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันขึ้นมาหารือกับผู้นำจีน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *