เพื่อไทยเทียบเชิญประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลแล้ว “สรวงศ์” ปัดปิดสวิตช์ 3 ป.

เพื่อไทยเทียบเชิญประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลแล้ว “สรวงศ์” ปัดปิดสวิตช์ 3 ป.

พรรคเพื่อไทย ส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลแล้ว “สรวงศ์” ปัดปิดสวิตช์ 3 ป. ชี้ ความขัดแย้งหายไปแล้ว วันนี้ต้องร่วมกันทำงาน

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย มอบหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ต่อ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาคารรัฐสภา จากนั้น นายสรวงศ์ แถลงข่าวว่า มีการพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (27 สิงหาคม 2567) หลังจากที่มีมติพรรคเพื่อไทยออกมา จึงได้ประสานไปยัง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเรียนเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ว่าวันนี้จะมีการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อเชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารประเทศ เป็นรัฐบาลร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงโควตารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ได้ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการ จริงหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ไม่ทราบเรื่องโควตารัฐมนตรี เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอชื่อทูลเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป ขอไม่ก้าวล่วงตรงนั้น

เมื่อถามถึงอุดมการณ์ของทั้ง 2 พรรค นายสรวงศ์ ระบุว่า เมื่อก่อนก็คือเมื่อก่อน แต่ ณ ปัจจุบันมั่นใจว่าในสภาผู้แทนราษฎรทุกคนมีจุดหมายเดียวกันคือ ทำให้ประชาชน ประเทศชาติไปได้ในทางที่ดี ส่วนคำถามว่า สส.ในพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครคัดค้านใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ เมื่อวานนี้ก็มีการพูดคุยกัน เอาคำสัมภาษณ์ของท่านเลขาฯ เดชอิศม์ เป็นที่ตั้งเลยว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันผ่านมาแล้ว ประเทศต้องเดินหน้าต่อ และเราเป็นพรรคการเมืองที่ร่วมต่อสู้กันมานานพอสมควร แต่ ณ วันนี้มาถึงคนรุ่นใหม่ที่มาดูแลพรรค อุดมการณ์ทางการเมืองก็ส่วนอุดมการณ์ แนวทางการทำงานผมว่าเราไปด้วยกันได้แน่นอนครับ”

ขณะที่ประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคหักหลังประชาชน เพราะที่ผ่านมาเคยพาประชาชนไปบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากในการต่อสู้ แต่สุดท้ายก็มาจับมือกันนั้น นายสรวงศ์ เผยว่า อุดมการณ์ทางการเมืองเราอาจจะไม่เคยเหมือนกันเลยในอดีต แต่ ณ วันนี้ถ้าคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค รวมถึงคนในพรรค มุ่งหน้าไปในทางเดียวกันคือพี่น้องประชาชนต้องได้รับการแก้ไขในชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สิ่งที่เราเห็นตรงกันคือ ประเทศชาติมันถูกถอยหลังไปหลายปี ถึงเวลาแล้วที่ต้องเดินหน้าร่วมกัน อะไรที่เป็นความไม่เข้าใจ เป็นความขัดแย้ง เราทิ้งเอาไว้ข้างหลังดีกว่า

ทางด้านคำถามว่าคนเสื้อแดงรับได้หรือไม่ นายสรวงศ์ บอกว่า ต้องมีการพูดคุยกัน พี่น้องคนเสื้อแดง ณ ปัจจุบันก็ยังมีการพูดคุยกันอยู่ เมื่อความเห็นตรงกัน เป็นประโยชน์กับส่วนรวม ทุกคนก็เข้าใจได้ เมื่อถามถึงเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตอบว่า การบริหารประเทศก็เป็นส่วนของฝ่ายบริหาร แต่ส่วนของพวกเราซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติมั่นใจอย่างหนึ่งคือ ต้องทำให้เสียงในสภาฯ มั่นคง เราไม่ได้เชิญแค่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทุกพรรคที่เทียบเชิญไปก็จะมาร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป

เมื่อถามว่าเป็นแผนปิดสวิตช์ 3 ป. หรือไม่ นายสรวงศ์ หัวเราะก่อนตอบว่า “จริงๆ ไม่ใช่แผนหรอกครับ ทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจ พูดตรงๆ นะครับ แต่พอถึงวันนี้เราทำงานร่วมกันมาปีนึง เราก็เห็นถึงคำอภิปรายต่างๆ ของพี่น้องพรรคประชาธิปัตย์ เราก็ดูว่าการทำงานในส่วนของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ก็สามารถที่จะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้” นอกจากนี้ ในคำถามว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ทำให้โหวตเตอร์ไม่พอใจใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องดูผลงาน มั่นใจอย่างหนึ่งว่า ถ้าเราร่วมมือกันทำงาน แล้วผลงานออกมาดี มองอีกมุมคือความขัดแย้งได้หายไปแล้ว ตอนนี้เรามาร่วมกันทำงาน คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากกว่า.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *