เทเลแกรม เผย ซีอีโอ “พาเวล ดูรอฟ” ไม่มีอะไรต้องปิดบัง

เทเลแกรม เผย ซีอีโอ “พาเวล ดูรอฟ” ไม่มีอะไรต้องปิดบัง

เทเลแกรม เปิดเผยว่า นายพาเวล ดูรอฟ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ซึ่งถูกจับกุมในกรุงปารีส ไม่มีอะไรต้องปิดบัง และการจับกุมเขาเป็นเรื่องไร้สาระ

เทเลแกรม กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายพาเวล ดูรอฟ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ซึ่งถูกจับกุมในกรุงปารีส ไม่มีอะไรต้องปิดบัง และเป็นเรื่องไร้สาระที่จะจับเขาจากการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับเทเลแกรม แอปพลิเคชันส่งข้อความ

ดูรอฟ มหาเศรษฐีวัย 39 ปี ถูกจับกุมที่สนามบินเลอ บูร์เฌร์ นอกกรุงปารีส ไม่นานหลังจากเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวมาจากประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ (24 ส.ค.)

การจับกุมซีอีโอของเทเลแกรม ทำให้ทางการรัสเซียกล่าวเตือนฝรั่งเศสว่าเขาควรได้รับสิทธิที่เขาพึงได้รับ ขณะที่ นายอีลอน มัสก์ เจ้าของ X ก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในยุโรปกำลังถูกละเมิด

เทเลแกรมได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุม แต่ระบุว่าบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครดูไบ ปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป และการควบคุมดูแลของบริษัทนั้น “อยู่ในมาตรฐานอุตสาหกรรมและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

เทเลแกรม ระบุว่า “พาเวล ดูรอฟ ไม่มีอะไรต้องปิดบัง และเดินทางไปทั่วยุโรปบ่อยครั้ง เป็นเรื่องไร้สาระที่จะอ้างว่าแพลตฟอร์ม หรือเจ้าของแพลตฟอร์มเป็นผู้รับผิดชอบต่อการละเมิดแพลตฟอร์มนั้น” และระบุเพิ่มเติมว่า “เรากำลังรอการแก้ไขสถานการณ์นี้โดยเร็ว เทเลแกรมอยู่เคียงข้างพวกคุณทุกคน”

แหล่งข่าวจากตำรวจฝรั่งเศส กล่าวว่า การจับกุม นายดูรอฟ ซึ่งถือสองสัญชาติ คือฝรั่งเศส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเบื้องต้นของตำรวจในข้อกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มยินยอมให้มีการก่ออาชญากรรมหลายประเภท เนื่องจากขาดผู้ดูแลระบบ และขาดความร่วมมือกับตำรวจ

โดยหน่วยตำรวจรักษาความปลอดภัยไซเบอร์และหน่วยตำรวจปราบปรามการฉ้อโกงแห่งชาติของฝรั่งเศส เป็นผู้นำการสอบสวน และผู้พิพากษาผู้สอบสวนมีความเชี่ยวชาญด้านกลุ่มอาชญากร

เทเลแกรมได้รับความนิยมอย่างมากในรัสเซีย ยูเครน และประเทศซึ่งเป็นรัฐในอดีตสหภาพโซเวียต แอปฯ นี้เคยถูกแบนในรัสเซียในปี 2018 หลังจากที่เขาเคยปฏิเสธที่จะส่งมอบข้อมูลผู้ใช้ ต่อมาในปี 2021 ทางการรัสเซียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

โดยเทเลแกรมได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สำคัญรองจาก เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, วอตส์แอป, อินสตาแกรม, ติ๊กต่อก และวีแชต

นายดูรอฟ ก่อตั้งเทเลแกรมในปี 2013 เขาออกจากรัสเซียในปี 2014 หลังจากปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลในการปิดชุมชนฝ่ายค้านบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย VK ที่เขาขายออกไป ขณะที่ทางการรัสเซียยังคงถือว่า นายดูรอฟ เป็นพลเมืองรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า สถานทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศสได้ “ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นในกรณีดังกล่าวทันที เพื่อชี้แจงสถานการณ์เกี่ยวกับพลเมืองรัสเซีย แม้ว่าจะไม่ได้รับคำร้องขอจากตัวแทนของนายดูรอฟ”

ดูรอฟ ซึ่งเกิดในเมืองเลนินกราดของอดีตสหภาพโซเวียต และสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ระบุว่า ทัศนคติทางการเมืองของเขาเป็นแนว “เสรีนิยม” และกล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล

ฟอร์บส์ประเมินว่าดูรอฟมีทรัพย์สิน 15,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 526,760 ล้านบาท) โดยเมื่อเดือนเมษายน ดูรอฟ กล่าวว่า รัฐบาลบางแห่งพยายามกดดันเขา แต่แอปฯ ควรยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นกลาง และไม่ใช่ “ผู้เล่นในภูมิรัฐศาสตร์”.

ที่มา Reuters

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *