ไทยเจ้าภาพจัด เทศกาลหุ่นโลก Harmony World Puppet Toy Robot Festival 2024

ไทยเจ้าภาพจัด เทศกาลหุ่นโลก Harmony World Puppet Toy Robot Festival 2024

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์ วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ผศ.ดร.ปริปก พิศสุวรรณ รอง ผอ.หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ดร.นวลวรรณ ชะอุ่ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศ ไทย) จำกัด และนายนิมิตร พิพิธกุล ผอ.มูลนิธิหุ่นสายเสมา สมาพันธ์หุ่นนานาชาติประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลหุ่นโลก Harmony World Puppet Toy Robot Festival 2024

ผศ.ดร.รวิน ผอ.NSM กล่าวว่า เทศกาลหุ่นโลกจัดวันที่ 13-17 พ.ย.นี้ ภายในพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ ณ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ภายใต้ธีมงาน PUPPET MAKER จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกคนในการสัมผัสกับมหัศจรรย์ของการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์ในการประยุกต์ใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

นายนิมิตรกล่าวว่า เทศกาลหุ่นโลกมีกว่า 20 ประเทศทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมแล้ว งานนี้ถือเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์นำไปสู่การต่อยอดด้านอาชีพได้ในอนาคต ไฮไลต์สำคัญคือตุรกี จะนำหุ่นเงาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกมาจัดแสดง ขณะที่ญี่ปุ่นจะนำหุ่นขนาดใหญ่และหน้ากากนานาชนิดมาโชว์ เป็นต้น
ผศ.ดร.ปริปกกล่าวว่า งานเทศกาลหุ่นโลกนับเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชน และสังคม ได้เรียนรู้ศิลปะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ผ่านกระบวนการบูรณาการที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และการสร้างหุ่นประเภทต่างๆด้วยตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนากลไกของหุ่นยนต์ในอนาคต

ดร.นวลวรรณกล่าวว่า เทศกาลหุ่นโลกปีนี้เป็นการผนึกกำลังในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษาซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพบุคลากรของประเทศในอนาคต.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *