หมอชี้ ข้อผิดพลาดที่พนง.ออฟฟิศชอบทำเมื่อกินอาหารเช้า เฉลยควรกินไม่เกินกี่โมง

หมอชี้ ข้อผิดพลาดที่พนง.ออฟฟิศชอบทำเมื่อกินอาหารเช้า เฉลยควรกินไม่เกินกี่โมง

คุณหมอมาเตือนเอง ข้อผิดพลาดที่พนักงานออฟฟิศชอบทำเวลากินอาหารเช้า เฉลยควรกินไม่เกินกี่โมง

เมื่อรับประทานอาหารเช้า นอกเหนือจากการใส่ใจเรื่องโภชนาการแล้ว ผู้คนควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในคนทำงานออฟฟิศ

นพ.เจือง ฮง ซอน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ประยุกต์แห่งเวียดนาม กล่าวว่า อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก โดยช่วยให้ได้รับพลังงานหลังจากพักผ่อนมาทั้งคืน ขณะเดียวกันยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ลดความหิว และสนับสนุนกิจกรรมหลักของร่างกายตลอดทั้งวัน

แม้ว่าทุกคนจะตระหนักถึงความสำคัญของอาหารเช้า แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดในการรับประทานอาหารอยู่บ้าง ซึ่งพฤติกรรมการกินและการทำงานไปพร้อม ๆ กันถือเป็นเรื่องปกติมาก โดยเฉพาะในหมู่พนักงานออฟฟิศ ตามที่แพทย์ฮง ซอน กล่าวไว้ การที่พนักงานออฟฟิศกินอาหารเช้าและเล่นคอมพิวเตอร์ไปทำงานดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายและช่วยประหยัดเวลา แต่กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย

ไม่เพียงแต่พนักงานออฟฟิศเท่านั้น ที่ร้านอาหารเช้า หลายคนมักจะกินขณะดูโทรศัพท์ยังเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ คุณหมอเตือนว่านิสัยนี้จะทำให้สมอง “ฟุ้งซ่าน” และทำหน้าที่สั่งการระบบย่อยอาหารจึงส่งผลต่อการย่อยอาหาร

ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหาร สมองจะส่งสัญญาณไปยังกระเพาะอาหารเพื่อหลั่งน้ำย่อยและเอนไซม์ย่อยอาหาร หากกินและทำงานไปพร้อม ๆ กัน สัญญาณนี้จะแชร์ในสมองน้อยลง นำไปสู่ความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร จะทำให้อาหารไม่ย่อยทำให้เกิดอาการกระเพาะและลำไส้อักเสบได้ง่าย

“เมื่อคุณรับประทานอาหารขณะทำงานหรือดูโทรศัพท์ คุณจะไม่สามารถควบคุมปริมาณอาหารที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปสู่การกินมากเกินไปและน้ำหนักเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากรับประทานน้อยเกินไป ก็จะไม่มีพลังงานและสารอาหารเพียงพอสำหรับกิจกรรมต่อไป

สำหรับเด็กเล็กการรับประทานอาหารขณะดูโทรศัพท์หรือดูทีวีจะทำให้ปวดท้อง เนื่องจากการนั่งกินอาหารที่พ่อแม่ให้มาเป็นเวลานาน ทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายลดลง ทำให้อาหารย่อยได้ช้าลง” นพ.เจือง ฮง ซอน เตือน

นพ.เจือง ฮง ซอน ยังแนะนำว่าอาหารเช้าเพื่อสุขภาพจะต้องมีสารอาหารทุกกลุ่ม เช่น แป้ง โปรตีน ไขมัน ไฟเบอร์ และวิตามิน คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทอด ของทอด อาหารหวาน และอาหารมัน ๆ ในตอนเช้า ซึ่งอาจทำให้ท้องอืดและอาหารไม่ย่อยได้

เฉลยอาหารเช้าควรกินไม่เกินกี่โมง?
นอกเหนือจากโภชนาการแล้ว การปฏิบัติตัวขณะรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารเช้าก็มีความสำคัญมากในการช่วยให้สุขภาพดีขึ้น นอกจากเลิกนิสัยการกินอาหารเช้าขณะทำงานหรือดูโทรศัพท์แล้ว คุณหมอยังแนะนำว่าเมื่อรับประทานอาหารเช้าควรปฏิบัติตามหลักการบางประการดังต่อไปนี้

ควรกินอาหารให้เสร็จก่อน 08.00 น. การรับประทานอาหารเช้าก่อน 08.00 น. จะช่วยขยายช่องว่างระหว่างมื้อเช้ากับมื้อกลางวัน ซึ่งจะช่วยให้กระเพาะไม่ทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้ เนื่องจากร่างกายหยุดรับประทานอาหารเป็นเวลานาน (ประมาณ 10-12 ชั่วโมง) การรับประทานอาหารเช้าสายเกินไปจะทำให้ท้องว่าง ขับน้ำย่อยออกมามากขึ้น และทำให้เกิดอาการปวดท้องมากขึ้น
อาหารเช้าไม่ควรเกิน 30 นาที ผู้คนจะรับประทานอาหารเช้าเร็วหรือช้าก็ได้แล้วแต่จาน แต่ไม่ควรเกิน 30 นาที คนที่ทานอาหารเช้าเกิน 30 นาที มักมีนิสัยชอบทำงานของตัวเองโดยดูโทรศัพท์ขณะทานอาหาร ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากดังที่กล่าวข้างต้น
ดื่มน้ำ แม้ว่าคุณจะทานอาหารที่มีน้ำมากในมื้อเช้า เช่น ข้าวต้ม หรือก๋วยเตี๋ยว คุณก็ยังต้องดื่มน้ำก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร เพราะร่างกายหลังจากตื่นนอนมาคืนหนึ่งจะขาดน้ำในขณะที่น้ำมีบทบาทสำคัญในร่างกายช่วยลำเลียงสารอาหารและย่อยอาหาร ทางที่ดีควรดื่มน้ำในตอนเช้า

ที่มา:sanook

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *