“รัฐบาล-เพื่อไทย” ไม่หนุนบุหรี่ไฟฟ้า

“รัฐบาล-เพื่อไทย” ไม่หนุนบุหรี่ไฟฟ้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวเปิดประชุมวิชาการ “บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ” ครั้งที่ 22 เรื่อง “สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า : รอดด้วยรัฐสภา” ว่า บุหรี่ไฟฟ้านำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ เช่น ก่อโรคมะเร็ง และโรคระบบทางเดินหายใจของผู้สูบและคนใกล้ชิด โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งมีอัตราการสูบสูงกว่าวัยอื่น และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง รัฐบาลจึงมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มีมาตรการปราบปราม จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ทุกภาคส่วนคือส่วนสำคัญที่จะต้องร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศ

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้า หรือไม่นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ที่รัฐสภา หากรัฐสภายอมให้มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาก็จะเป็นหนทางแห่งความอับเฉา ดังนั้นประชาชนต้องทราบว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายมาก วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ กรมควบคุมโรค มีการรณรงค์อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้ามาในประเทศ จึงอยากวิงวอนรัฐสภา กรรมาธิการการสาธารณสุขให้ร่วมกันรณรงค์กรณีที่มีความพยายามล็อบบี้แก้กฎหมายให้สามารถนำเข้ามาได้ของกลุ่มธุรกิจ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนไม่สนับสนุนเช่นกัน

ด้าน ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า เรายังเห็นเด็กและเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากกฎหมายไม่ได้บังคับใช้อย่างจริงจัง นายกรัฐมนตรีพูดทีก็ทำที ขณะนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทำงานมากขึ้น หาก รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มีนโยบายชัดเจนลงไปก็จะยิ่งทำให้จัดการได้ดีขึ้น จึงอยากให้ รมว.ดีอีเอส แอ็กชันมากกว่านี้ รวมถึงศุลกากรด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ซึ่ง รมว.มหาดไทยก็พูดเรื่องนี้ แต่ต้องต่อเนื่อง ไม่ใช่จัดการเป็นครั้งๆ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *