“ภูมิธรรม” เปิดทาง “ทักษิณ” ช่วยงานเพื่อไทย-เชื่อ ได้คุย “เฉลิม” คลี่คลาย

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดทาง “ทักษิณ” ช่วยงานเพื่อไทยได้ หากพ้นมลทิน เชื่อ ได้คุย “เฉลิม” ปัญหาคลี่คลาย โยนฝ่ายความมั่นคง ประเมิน ยกระดับรักษาความปลอดภัยผู้นำไทย

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 15 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าในเดือน ส.ค. ผลงานรัฐบาลจะออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้นว่า ก็เป็นความเห็นของนายทักษิณ ต้องไปถามท่านเอง เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่หากนายทักษิณพ้นมลทิน ในเดือน ส.ค.แล้ว จะเข้ามาช่วยงานพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าท่านพ้นมลทินทั้งหมด ก็สามารถที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้

นายภูมิธรรม ยังให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยกรณีของ นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ลาออกจากพรรค และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ท่าให้พรรคขับออก หลังนายวันถูกหัวหน้าพรรคเรียกไปตักเตือน จะต้องมีการพูดคุยกันอีกหรือไม่ เนื่องจากวันนี้นายวันจะไปเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนคิดว่า ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้ใหญ่ที่ผูกพันกับพรรคเพื่อไทยมานาน และเป็นที่เคารพนับถือของสมาชิกพรรค กรณีความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ตนก็ไม่อยากให้มีการพูดกันมากเกินไปในระหว่างที่เป็นปัญหา ตอนนี้จึงไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายไปตามครรลองที่ควรจะเป็น

เมื่อถามว่า เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายต้องมีการพิจารณาตำแหน่งให้นายวัน ใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ อยู่ที่ว่าจะคลี่คลายไปอย่างไร เมื่อถามว่า จะต้องไปพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม หรือไม่ นายภูมิธรรม ถามกลับว่าใครจะไปคุย พร้อมระบุว่า ถ้ามีโอกาสมันก็ต้องพูดคุยกันอยู่แล้ว เพราะการคุยเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นญาติพี่น้องและเป็นคนเคารพนับถือ เป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้อง ถ้ามีโอกาสคุยกันได้ก็น่าจะคลี่คลายได้ดี ตนคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด แต่คิดว่าหากได้คุยกันก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องดูว่าจะคลี่คลายไปอย่างไร เมื่อถามว่า จะเป็นคนระดับไหนในพรรคที่จะพูดคุย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ทุกระดับพูดคุยได้หมด

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึง การเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยนายกฯ หลังเกิดเหตุลอบสังหาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขณะปราศรัยหาเสียง ว่า ตนเสียใจ และเราไม่อยากเห็นการทำงานการเมืองที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเรื่องนี้ตนเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศ และแสดงท่าทีไปแล้ว เราไม่สนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรง ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยจะเป็นเช่นไรต้องดูสภาพการภายใน โดยฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้พิจารณา รวมถึงฝ่ายที่ดูแลอารักขาผู้นำ ว่า เกี่ยวข้องกับการเมืองของอเมริกาหรือไม่ เนื่องจากการเมืองระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นอย่าคิดไกลเกินไป ส่วนจะต้องมีการเพิ่มกำลังด้านความมั่นคงในการรักษาหรือไม่อยู่ที่ความมั่นคงเป็นผู้ประเมิน เมื่อถามว่าสมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยโดนลอบสังหารโดยคาร์บอม นายภูมิธรรมกล่าวว่า นั่นเป็นสมัยนายทักษิณ แต่ปัจจุบันระยะเวลาห่างกันมานานแล้ว ซึ่งตนอยากให้ดูความจริงดีกว่า ทางนี้ไม่อยากให้คาดการณ์เพราะหากคาดการณ์ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *