“อนุสรณ์” มองถ้าทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เพิ่มวันประชุมสภาฯได้ แค่อย่าใช้เป็นเวทีตีรวน

“อนุสรณ์” มองถ้าทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เพิ่มวันประชุมสภาฯได้ แค่อย่าใช้เป็นเวทีตีรวน

“อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” เห็นด้วยเพิ่มวันประชุมสภาฯ แต่ต้องไม่ใช้สร้างดราม่า มุ่งสร้างคอนเทนต์ให้เกิดความวุ่นวาย แซะ สว.ชุดเก่า 250 คน ต้องทำใจลาโรงให้ได้ หลังเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่

วันที่ 6 ก.ค. 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านขอให้เพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันกฎหมายสำคัญได้เร็วและมากขึ้น ว่า ความจริงพรรคเพื่อไทยได้หารือเรื่องเพิ่มวันประชุมสภาฯ ตั้งแต่ก่อนเปิดประชุมสภานัดแรกแล้ว สอดคล้องกับท่าทีรัฐบาลที่พร้อมสนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำหน้าที่ รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็หวังใช้เวทีสภาในการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน รวมถึงการผลักดันกฎหมายสำคัญๆ ให้ได้เร็วขึ้นและมากขึ้นด้วย จึงถือว่ามีความเห็นที่ตรงกันกับเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายว่า หากทุกฝ่ายเห็นตรงกันและสามารถเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มากขึ้นแล้ว ควรใช้เวทีสภาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ตีรวน ไม่สร้างดราม่า ไม่มุ่งสร้างคอนเทนต์ให้เกิดความวุ่นวายนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในสังคม เพราะหากทำเช่นนั้นประเทศชาติและประชาชนไม่ได้ประโยชน์ การเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันกฎหมาย ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน แต่ควรใช้เวทีสภาทำงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีการหารือถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. เพื่อพิจารณาญัตติของ นายสมชาย แสวงการ สว.เสนอให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 107 เนื่องจาก กกต.ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ และยังอยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง 2567 ว่า สว.ชุดเก่า 250 คนจะคิดอ่านดำเนินการอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่วันนี้ สว.ชุดใหม่ผ่านกระบวนการการคัดเลือก สว.มาแล้ว จะชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมรับว่านี่คือผลพวงและผลลัพธ์ที่มาจากกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ความจริง สว.ชุดเก่า 250 คน ถ่ายรูปหมู่อำลาตำแหน่งกันไปแล้ว และก็ยังบอกว่าพร้อมส่งไม้ต่อให้ สว.ชุดใหม่ แม้ว่า กกต.จะเจอโรคเลื่อนเล่นงาน ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนมากถึง 614 เรื่อง แต่เพื่อประโยชน์ในการที่กลไกทางการเมืองจะขับเคลื่อนเดินไปข้างหน้าได้นั้น เชื่อว่า กกต.จะเร่งประกาศรับรองผลการเลือก สว. เพื่อประเทศจะได้มี สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ทั้งบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การรับรองผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ หากได้สว.ชุดใหม่ 200 คนเข้ามาทำหน้าที่ได้เร็ว ประเทศชาติและประชาชนก็จะได้ประโยชน์ เชื่อว่า สว.ชุดเดิม 250 คน มีคนทำใจได้ ทำใจไม่ได้ แต่ก็ต้องพยายามทำใจ ได้เวลาลาโรงแล้ว ปล่อยให้ กกต.รับรอง 200 สว.ชุดใหม่ เพื่อกลไกการทำงานของ สว.จะได้ขับเคลื่อนเดินหน้า.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,602 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *