“iLaw” อัด กกต. ปิดการมีส่วนร่วมของประชาชน- “We Watch” บี้ นับคะแนนโชว์ด้านนอก

“iLaw” อัด กกต. ปิดการมีส่วนร่วมของประชาชน- “We Watch” บี้ นับคะแนนโชว์ด้านนอก

“iLaw” อัด กกต. ปิดการมีส่วนร่วมของประชาชน สังเกตการณ์ เลือก สว. 67 ส่วนกรณีแชตไลน์หลุด ยัน ไม่รู้เป็นใคร ย้ำ ไม่มีผู้สมัครสาย iLaw ด้าน “We Watch” บี้ นับคะแนนโชว์ด้านนอก ติดคะแนนไว้ด้านใน ไม่มีใครมองเห็นได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เปิดเผยถึงการมาสังเกตการณ์การเลือก สว. ว่า ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนเลย การเลือก สว. มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้แค่ 15 คน จากทุกองค์กร ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม กกต. ให้เหตุผลแค่ว่า สถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด ก็เห็นว่ามีสถานที่และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร หากมีการประท้วงว่าการนับคะแนนผิดพลาด เราคงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ส่วนที่ กกต. บอกว่า จะมีการถ่ายทอดสด ติดตามได้ทางโซเชียลและที่บ้านนั้น ตนเห็นว่าภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย เป็นภาพถ่ายมุมเดียว ส่วนใหญ่เดินตามผู้ใหญ่ของ กกต. ว่าเดินไปตรงไหน นั่งตรงไหน ไม่มีเสียง จนถึงขณะนี้เวลา 11.00 น. ยังไม่ทราบเลยว่าด้านไหนทำอะไร ขั้นตอนถึงไหนแล้ว ดังนั้นที่ กกต. บอกว่า การเลือกให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเปิดเผยนั้น ไม่เป็นความจริง ส่วนที่บอกว่า มีผู้สังเกตการณ์อยู่ด้านใน ก็เป็นความจริงครึ่งเดียว ส่วนก่อนหน้านี้มีข้อครหาเรื่องของการฮั้วจัดตั้งผู้สมัครโดยกลุ่มบ้านใหญ่นั้น ตนเห็นว่าโอกาสเดียวที่สามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ได้ คือ การเห็นคะแนนดิบ กกต. ต้องเปิดเผยว่า ตกลงใครโหวตให้ใคร ประชาชนจะได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีกระบวนการฮั้วลงคะแนนกันอย่างไร แต่หากแปะคะแนนไว้แค่ข้างใน ประชาชนก็ไม่ทราบข้อมูล เท่ากับว่าประชาชนไม่ได้ร่วมตรวจสอบเลย

เมื่อถามว่า กรณีที่มีแชตไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มสมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า เห็นข่าวนี้แล้ว แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์นั้น และเท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ iLaw ทุกคนก็ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์นั้นเลย มีคนอยู่แค่ 38 คน และไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง คนที่พูดก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใคร จึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา iLaw ได้รับแจ้งจากผู้สมัครมาตลอดว่า มีคนไปขอคะแนน โดยอ้างว่า ตัวเองเป็นสายของ iLaw ว่าเป็นคนของ iLaw ที่ส่งมาให้สมัคร ซึ่งเราได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่า เราไม่มีผู้สมัครสาย iLaw ถ้าใครไปแอบอ้าง คือ การโกหกแอบอ้าง ตนอยากได้ข้อมูลไปตรวจสอบว่าคนนี้เป็นใคร และอยากให้ผู้สมัครท่านนั้นเดินมาคุยกับเรา เชื่อว่าเรื่องนี้จะตรวจสอบไม่ยาก

ด้าน นายกฤต แสงสุรินทร์ ตัวแทนจาก We Watch กล่าวว่า การเลือกตั้ง สว. วันนี้ เมื่อผู้สังเกตการณ์เดินทางมาถึง ปรากฏว่า กกต. ให้เข้าสังเกตการณ์ได้เพียง 15 คน ทำให้รายชื่อที่เราส่งมา 10 คน ไม่สามารถเข้าไปได้ทั้งหมด และยังพบปัญหา จุดที่ผู้สังเกตการณ์อยู่เป็นอัศจรรย์ชั้น 2 ไม่สามารถมองเห็นสถานการณ์ทั้งหมดได้ และอยู่ไกลมาก รวมถึงไม่สามารถเห็นการนับคะแนน อาจจำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกล หรือโทรศัพท์มือถือซูม จึงขาดรายละเอียดในการสังเกตการณ์ ที่จะตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือก สว. ครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังไม่เห็นการติดประกาศรายงานผลคะแนน ทั้งการเลือกในกลุ่มอาชีพเดียวกันเอง หรือเลือกไขว้ ส่วนที่ติดประกาศคะแนนอยู่ด้านใน ทำให้ประชาชนและสื่อไม่สามารถดูได้ ขอเรียกร้องให้ กกต. นำกระดานผลคะแนนมาติดตั้งไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *