“ทวี” ยัน อสส.สั่งฟ้อง “ทักษิณ” ม.112 ไม่มีผลต่อพักโทษ ชี้ คนอื่นไปถี่กว่า

“ทวี” ยัน อสส.สั่งฟ้อง “ทักษิณ” ม.112 ไม่มีผลต่อพักโทษ ชี้ คนอื่นไปถี่กว่า

“ทวี” รมว.ยุติธรรม ยัน อสส.สั่งฟ้อง “ทักษิณ” ม.112 ไม่มีผลต่อการพักโทษ บอกคนอื่นไปถี่กว่า หลังสื่อถามลงพื้นที่ถี่ยิบจนติดโควิด แจง อสส.เป็นองค์กรอิสระ “ทักษิณ” ติดโควิดไม่ต้องส่งแพทย์ราชทัณฑ์-รพ.ตร. ไปตรวจ

วันที่ 29 พ.ค.2567 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างพักโทษ ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอ้างเหตุผลว่า ติดโควิด-19 โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ จำเป็นต้องส่งแพทย์เข้าไปดูอาการหรือไม่ ว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา เมื่อศาลตัดสินแล้วจะมีหมายขังมา ส่วนกระบวนการยุติธรรมของการพิพากษาเป็นของตำรวจ ในคดีที่ นายทักษิณ ถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ ต้องทำงานรวดเร็ว กระทรวงยุติธรรมจึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษา กระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น ซึ่งการทำงานของกระทรวงฯ ยังยึดหลักว่าตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ เดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด ระหว่างการพักโทษ จนติดโควิด จะต้องมีการกำชับเรื่องของการเดินทางหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไข หากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบ นายทักษิณ ยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไป พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า อาจจะไปที่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่า คนอื่นไปถี่กว่านี้ เพราะการพักโทษ หากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติในเขตจะอนุญาต

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ถูกอัยการสั่งฟ้องคดี 112 จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ไม่มีผล เพราะถือว่า นายทักษิณ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *