เกาหลีเหนือแจ้งญี่ปุ่น เตรียมปล่อยดาวเทียมก่อน 4 มิ.ย.

เกาหลีเหนือแจ้งญี่ปุ่น เตรียมปล่อยดาวเทียมก่อน 4 มิ.ย.

ญี่ปุ่นเผยได้รับแจ้งจากเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมก่อนวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งอาจมีการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทิ้งตัว

หน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบว่า มีแผนจะยิงดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงที่ 2 ภายในวันที่ 4 มิถุนายน ในขณะที่ผู้นำระดับสูงจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน รวมตัวกันเพื่อการประชุมสุดยอดในกรุงโซล

หน่วยยามฝั่งฯ กล่าวว่า กรอบเวลาการปล่อยจรวดจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 4 มิถุนายน โดยประกาศของเกาหลีเหนือกำหนดให้พื้นที่ 3 แห่งใกล้คาบสมุทรเกาหลี และเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ เป็นเขตอันตรายทางทะเล ซึ่งเศษซากจากจรวดที่บรรทุกดาวเทียมอาจตกลงมาได้

พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เดียวกับที่เกาหลีเหนือกำหนดไว้ก่อนการปล่อยดาวเทียมครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน ไม่นานหลังจากความสำเร็จในการปล่อย เกาหลีเหนือได้ประกาศแผนที่จะส่งดาวเทียมสอดแนมเพิ่มเติมอีก 3 ดวงขึ้นสู่วงโคจร

กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า หลังการประกาศ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนดังกล่าว โดยเรียกการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือว่าเป็นการละเมิดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามมิให้ยิงขีปนาวุธ เทคโนโลยีขีปนาวุธอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือเคยกล่าวว่า มติของสหประชาชาติไม่ครอบคลุมถึงโครงการอวกาศพลเรือน แต่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ มองว่าการปล่อยดาวเทียมเป็นความพยายามในการปกปิดการพัฒนาขีดความสามารถด้านขีปนาวุธ เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีที่คล้ายกันมาใช้

การประกาศดังกล่าวอาจกระตุ้นให้มีการหารือเกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-จีน ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงโซล ที่อาจรวมถึงบทบาทของรัสเซียในโครงการอวกาศของเกาหลีเหนือ

ขณะที่เกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังจัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อแลกกับความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยีอวกาศของรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวถึงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ระหว่างการพบปะกับ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่ชัดเจนว่ารัสเซียได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่เกาหลีเหนือหรือไม่ และสิ่งนี้ช่วยสนับสนุนโครงการดาวเทียมได้มากเพียงใด

เจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสของเกาหลีใต้กล่าวกับสำนักข่าวยอนฮัปเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียจำนวนมากได้เข้าไปในเกาหลีเหนือเพื่อสนับสนุนความพยายามในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม โดยเกาหลีเหนือมีการทดสอบเครื่องยนต์มากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งคาดว่าเพื่อให้เครื่องยนต์มีมาตรฐานสูงตามที่ตั้งไว้

เกาหลีเหนือได้พยายามส่งดาวเทียม 8 ดวง มาตั้งแต่ปี 2541 โดย 2 ดาวเทียมดูเหมือนว่าจะขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ ขณะที่ผู้สังเกตการณ์เรียกร้องให้เพิ่มความความระมัดระวังในการยึดถือข้ออ้างของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือมักประกาศความสำเร็จที่ดูเกินจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสู้รบ

ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการตอบโต้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการยิงสกัดจรวดหรือเศษซาก โดยส่งกองปืนใหญ่ป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน PAC-3 ไปยังเกาะมิยาโกะ อิชิงากิ และโยนากูนิ ในหมู่เกาะโอกินาวา ขณะเดียวกันก็ส่งเรือพิฆาตเอจิสของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล พร้อมเครื่องสกัด SM-3 ไปยังน่านน้ำทั่วประเทศญี่ปุ่น.

ที่มา Japan Today

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *