จีนพูดชัด ซ้อมเพื่อทดสอบยึดไต้หวัน

จีนพูดชัด ซ้อมเพื่อทดสอบยึดไต้หวัน

เมื่อ 24 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าการเข้าสู่วันที่ 2 ของการซ้อมรบครั้งใหญ่ของกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ทั้งกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่ กองทัพเรือ กองทัพอากาศ รวมถึงหน่วยยามชายฝั่งรอบบริเวณเกาะไต้หวันทุกทิศทาง รวมถึงพื้นที่รอบเกาะจินเหมิน เหลียนเจียง อูฉิว และตงอิ่น เพื่อลงโทษไต้หวันอย่างรุนแรงต่อพฤติกรรมแบ่งแยกดินแดน หลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำอย่างเป็นทางการเมื่อ 20 พ.ค.

วันเดียวกัน PLA แถลงว่า การฝึกซ้อมรบภายใต้รหัส Joint Sword-2024A นี้มีเพื่อทดสอบความสามารถในการเข้ายึด การโจมตี รวมถึงการควบคุมพื้นที่สำคัญของไต้หวัน ยังเผยแพร่แอนิเมชันบนโซเชียลมีเดียวีแชต เผยให้เห็นการยิงขีปนาวุธจากจีนไปไต้หวันทั้งทางภาคพื้นดิน ทางอากาศและทางทะเล ก่อนสร้างความเสียหายแก่กรุงไทเป นครเกาสงและเมืองฮัวเหลียนของไต้หวัน มีข้อความสีแดง ที่ถูกเขียนด้วยตัวอักษรจีนดั้งเดิม หรืออักษรจีนตัวเต็มที่ไต้หวันใช้เป็นหลักปรากฏขึ้นในช่วงท้ายของวิดีโอว่า อาวุธอันศักดิ์สิทธิ์ที่จะทำลายล้างเอกราช

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยภาพเครื่องบินรบ F-16 ที่ติดอาวุธบินลาดตระเวนอยู่บนท้องฟ้า รวมถึงยังมีรูปภาพเรือของหน่วยยามชายฝั่งของจีน และเรือรบขนาดเล็กชั้นเจี่ยงเต้า โดยไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมระบุว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เวลา 06.00 น. ทางการไต้หวันตรวจพบเครื่องบินของกองทัพจีน 49 ลำ เรือของกองทัพเรือจีน 19 ลำ และเรือของหน่วยยามชายฝั่งจีน 7 ลำ อีกทั้งยังมีรายงานว่าเครื่องบินของจีน 28 ลำ บินล้ำเส้นแบ่งเขตแดนของไต้หวัน ซึ่งเส้นแบ่งเขตแดนดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากจีน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไต้หวันว่า กองทัพจีนได้ดำเนินการซ้อมยิงขีปนาวุธ ฝึกซ้อมการใช้เครื่องบินรบ พร้อมด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดใส่เรือต่างชาติใกล้กับบริเวณทางตะวันออกของช่องแคบบาชิ ที่คั่นระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ โดยชี้ว่าเป็นการฝึกซ้อมการเข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจีนมองว่าเป็นด่านแรกของอาณาบริเวณของไต้หวัน อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับชายฝั่งของจีน ขณะที่แหล่งข่าวไม่เผยนามอีกคนเผยว่า เรือของหน่วยยามชายฝั่งจีนหลายลำยังฝึกซ้อมการปฏิบัติหน้าที่อย่างการตรวจสอบเรือของพลเรือนในชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน อย่างไรก็ตาม หน่วยยามชายฝั่งของจีนเผยว่า เป็นการฝึกซ้อมการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การระบุตัวตน การส่งสัญญาณเตือน และการขับไล่ในน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *