พัฒนาหุ่นยนต์หอยทากสามารถปีนกำแพงได้

พัฒนาหุ่นยนต์หอยทากสามารถปีนกำแพงได้

หอยทากเป็นสัตว์ที่เคลื่อนตัวไปบนพื้นผิวได้อย่างมั่นคงด้วยปุ่มดูดที่รับน้ำหนักบรรทุกทรงสูงนั่นก็คือเปลือกหอย นับเป็นความน่าทึ่งของธรรมชาติ เนื่องจากกลไกการเคลื่อนที่แบบยึดติดของมันมีประสิทธิภาพอย่างมาก จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจแก่นักประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่อยากจะเลียนแบบการเคลื่อนที่ของหอยทาก

เมื่อเร็วๆนี้ทีมวิจัยของห้องปฏิบัติการบริสตอล โรโบติกส์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในอังกฤษ เผยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวของหอยทาก โดยอธิบายว่าปัจจัยสำคัญของพฤติกรรมการดูดแบบเลื่อนของหอยทากก็คือการหลั่งเมือก ที่ช่วยลดการเสียดสีและเพิ่มแรงดูด ทีมวิจัยจึงเพิ่มวิธีการใหม่ๆในกลไกดูดแบบเลื่อนที่จะทำให้อุปกรณ์เลื่อนไปบนน้ำได้ โดยใช้เมือกเทียมราคาไม่แพงมาแทนเมือกของหอยทากและทำหน้าที่เป็นกาวด้วย ทีมระบุว่าได้ปรับวัสดุของปุ่มดูดให้เหมาะสม ออกแบบระบบกลไกหลายอย่างให้ทำหน้าที่สอดคล้องกันแบบอัตโนมัติในหุ่นยนต์

ทีมลองสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์หอยทาก เช่น ให้บรรทุกมวล 200 กรัม ให้หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และเคลื่อนที่โดยแบกน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ซึ่งหนักกว่าตัวหุ่นยนต์เองถึง 10 เท่า ทีมเผยว่าการดูดแบบเลื่อนช่วยให้หุ่นยนต์น้ำหนักเบาสามารถเคลื่อนที่ในแนวตั้งและกลับหัว ทำให้ได้ความเร็วสูงและไม่ต้องใช้พลังงานในระหว่างการยึดเกาะ กลไกการดูดแบบนี้อาจเป็นกลยุทธ์การปีนแบบใหม่สำหรับพัฒนาหุ่นยนต์ปีนหน้าผารุ่นต่อไป.

Credit : University of Bristol
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *