ตลาดกาแฟไทย ร้อนแรง! มูลค่าพุ่ง 3.4 หมื่นล้าน คอกาแฟสด นับวันยิ่งเติบโต ดัน “เมล็ดนำเข้า” ขยายตัว

ตลาดกาแฟไทย ร้อนแรง! มูลค่าพุ่ง 3.4 หมื่นล้าน คอกาแฟสด นับวันยิ่งเติบโต ดัน “เมล็ดนำเข้า” ขยายตัว

กระทรวงพาณิชย์ อ้างอิง ข้อมูลจากบริษัทสำรวจทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International มีการรายงานมูลค่า “ตลาดกาแฟไทย” ซึ่งพบว่า กาแฟ เป็นสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น

ส่งผลให้เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา มูลค่าของตลาดกาแฟไทย ขยายตัวถึง 7.34% หรือราว 34,470 ล้านบาท ต่อเนื่องจากการเติบโตในห้วง 3 ปีก่อนหน้า ที่ขยายตัวเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 8%

เจาะภาพรวมกาแฟไทย ปัจจุบัน ไทยแบ่งตลาดกาแฟ ออกเป็น 2 ตลาดใหญ่ๆ ได้แก่

-กาแฟสำเร็จรูป มูลค่า 28,951.3 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 84%
-กาแฟสด มูลค่า 5,519.1 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 16%

อย่างไรก็ตาม แม้ สภาพอากาศร้อน ถือเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ความต้องการกาแฟเย็นจากร้านสะดวกซื้อ กาแฟสำเร็จรูปแบบ RTD (Ready To Drink) และกาแฟบรรจุขวดพร้อมทาน เติบโตอย่างต่อเนื่อง

“กาแฟสด” เติบโตสูง ดันเมล็ดนำเข้า พุ่ง!

แต่พบว่า ตลาดกาแฟสด มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ เพิ่มสัดส่วนขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย จากความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มวัยทำงาน ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน และกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบและดื่มด่ำกับบรรยากาศในการดื่มกาแฟสด ที่ได้เห็นความพิถีพิถันในการชงกาแฟ

ส่งผลให้ยอดนำเข้ากาแฟจากต่างประเทศของไทยแต่ละปีมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นๆ

โดยในปี 2566 ไทยมีมูลค่าการนำเข้ากาแฟ 338.42 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.90% แบ่งเป็นการนำเข้า

-กาแฟดิบ มูลค่า 184.76 ล้านเหรียญสหรัฐ (62,171.01 ตัน)
-กาแฟคั่ว มูลค่า 27.55 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,647.14 ตัน)
-กาแฟสำเร็จรูป มูลค่า 126.11 ล้านเหรียญสหรัฐ (15,947.11 ตัน)

โดยไทยนำเข้าเมล็ดกาแฟดิบจากเวียดนามมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ อินโดนีเซีย และ สปป.ลาว สำหรับในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. – มี.ค.) ไทยมีมูลค่าการนำเข้ากาแฟ 76.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย กาแฟดิบ เป็นอันดับ 1

ไทยส่งออก กาแฟ ไปขาย กัมพูชา มากสุด

ในแง่การส่งออกนั้น จากการที่ปัจจุบัน ไทยมีผลผลิตกาแฟมากกว่าปีละ 16,000 ตัน ครอบคลุม สายพันธุ์อาราบิกา และ โรบัสตา จึงสามารถส่งออกได้ต่อเนื่อง

ซึ่ง 3 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกไปแล้วมากกว่า 34 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกกาแฟสำเร็จรูปอันดับหนึ่งของไทย คือ กัมพูชา รองลงมา ได้แก่ สปป.ลาว และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังชี้ว่า ตลาดกาแฟของไทย ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการบริโภคในประเทศ และการแปรรูปเพื่อส่งออก เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการแปรรูปกาแฟดิบเป็นกาแฟสำเร็จรูป ผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยเฉพาะ เทรนด์ผู้บริโภค ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสุขภาพและความยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา : กระทรวงพาณิชย์
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *