ยีนมะเร็งเต้านมอาจช่วยประเมินความเสี่ยงต่อโรค

ยีนมะเร็งเต้านมอาจช่วยประเมินความเสี่ยงต่อโรค

ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งชนิดที่พบบ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยมากกว่า 240,000 รายทุกปี ข้อมูลล่าสุดของสถาบันโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) เผยว่า สตรีผิวดำในสหรัฐฯมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมก่อนอายุ 50 สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงอัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านมสูงกว่าผู้หญิงผิวขาวถึง 42%

เมื่อเร็วๆนี้มีการศึกษาใหม่เกี่ยวกับการวิจัยการป้องกันมะเร็งของสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐฯ เผยแพร่ในวารสาร Nature Genetics รายงานการวิจัยเพื่อระบุถึง “การกลายพันทางพันธุกรรม” ที่เชื่อมโยงกับมะเร็งเต้านม ซึ่งก่อนหน้านี้งานวิจัยหลายฉบับมุ่งเน้นไปที่สตรีที่มีเชื้อสายยุโรปเป็นหลัก แต่การวิจัยใหม่ขนาดใหญ่ครั้งนี้ มุ่งไปที่สตรีมากกว่า 40,000 รายที่มีเชื้อสายแอฟริกันในสหรัฐฯ สตรีชาวแอฟริกา และสตรีชาวบาร์เบโดส ในจำนวนนี้มี 18,034 คนที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม การวิจัยเปิดเผยถึงยีนมะเร็งเต้านมใหม่ 12 ยีนที่พบในสตรีที่มีเชื้อสายแอฟริกัน ไม่รวมยีนมะเร็งเต้านม BRCA1 และ BRCA2 ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว การวิจัยชี้ว่ามียีนที่ผิดปกติ 6 ยีนสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับมะเร็งเต้านมชนิด Triple-negative ซึ่งเป็นรูปแบบที่รุนแรงที่สุดของโรค และสตรีผิวดำมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าสำหรับมะเร็งเต้านมประเภทนี้เมื่อเทียบกับสตรีผิวขาว

นักวิจัยเผยว่า การพบยีนมะเร็งเต้านมดังกล่าวอาจช่วยทำนายความเสี่ยงต่อโรคได้ดีขึ้น และเป็นหลักฐานในการส่งเสริมความเสมอภาคด้านสุขภาพ ในการให้คำปรึกษาและการทดสอบทางพันธุกรรม เพื่อช่วยระบุความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *